Việt Nam sắp khởi công "siêu cầu" vượt sông Hồng gần 16.000 tỷ đồng nối phố cổ và Long Biên vào dịp đặc biệt quan trọng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo được chỉ đạo khởi công vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám 19/8 và Quốc khánh 2/9.

Việt Nam sẽ khởi công "siêu cầu" vượt sông Hồng gần 16.000 tỷ đồng đúng vào dịp đặc biệt - Ảnh 1.

Mới đây, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành thông báo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: Xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.

Theo đó, với dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao UBND quận Long Biên chủ trì phối hợp Sở Tài chính đề xuất nguồn kinh phí thu hồi đất, đền bù hỗ trợ công trình trên đất. 

Đồng thời, phối hợp với các Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Nông nghiệp và Môi trường để triển khai các thủ tục thu hồi đất và bàn giao cho các đơn vị.

Lãnh đạo TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường xem xét đề xuất của UBND quận Long Biên mở rộng phạm vi, quy mô nút giao của Dự án cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Sơn đảm bảo kết nối hài hòa, chống ùn tắc giao thông cục bộ.

Về kế hoạch thực hiện và tiến độ khởi công dự án này, Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP rà soát cập nhật kế hoạch thực hiện; Sở Xây dựng báo cáo UBND TP xem xét trên nguyên tắc phù hợp với thực tế nhưng phải đảm bảo theo chỉ đạo khởi công Dự án vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám 19/8 và Quốc khánh 2/9.

Ngoài ra, lãnh đạo TP Yêu cầu Sở Xây dựng hoàn chỉnh nội dung thẩm định dự án, trình UBND TP trước ngày 13/6/2025.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 15.967 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2027.

Theo đó, điểm đầu dự án tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm) và điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A - đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).

Về vị trí xây dựng, phía quận Hoàn Kiếm, dự án cầu Trần Hưng Đạo đi qua phần lớn phố Vạn Kiếp, nằm gần với bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Còn phía quận Long Biên, tại đoạn gần sông Hồng cầu Trần Hưng Đạo nằm tiếp giáp với khu dân cư. Bên cạnh đó, đường nối cầu Trần Hưng Đạo tới đường Nguyễn Văn Linh sẽ nằm giữa hồ Lâm Du và sân bay Gia Lâm.

Công trình được xây dựng với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6 km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Bên cạnh đó, các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7 đến 9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).

Dự án được triển khai theo 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 sẽ là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên. Dự án thành phần 2 bao gồm đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu; đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên).

Cầu Trần Hưng Đạo sau khi hoàn thiện sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu trung tâm Hà Nội với các quận phía bắc sông Hồng như Long Biên và Gia Lâm. Tuyến giao thông mới này không chỉ góp phần giảm áp lực cho các cây cầu hiện hữu như Chương Dương, Long Biên... Đồng thời, cầu Trần Hưng Đạo hứa hẹn trở thành một điểm nhấn kiến trúc – giao thông hiện đại, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thủ đô trong tương lai.

Dương Dương

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT