Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sắp xét xử cựu Tổng Giám đốc DongABank Trần Phương Bình

Phạm Thị Tâm

Cựu Tổng Giám đốc DongABank Trần Phương Bình sắp bị đưa ra xét xử ngày 28/3 tới đây, liên quan đến các cáo buộc cho vay trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng gần 981 tỷ đồng.

sap-xet-xu-cuu-tong-giam-doc-dongabank-tran-phuong-binh-antt-1711354848.png
Ông Trần Phương Bình trong một phiên tòa trước đây. Ảnh: Tiền Phong

Ngày 25/3, thông tin từ TAND TP.HCM, đơn vị này sẽ mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongABank, MCK: DAB) vào ngày 28/3 tới đây.

Theo đó, ông Trần Phương Bình- cựu Tổng Giám đốc DongAbank, Nguyễn Đức Tài- cựu Giám đốc DongABank Sở giao dịch, Nguyễn Thị Ngọc Vân- cựu Phó Tổng Giám đốc DongABank và Nguyễn Thị Ngọ- Tổng Giám đốc Công ty CP Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực châu Á Thái Bình Dương, sẽ bị xét xử cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Được biết, đây là vụ án thứ 4 ông Bình bị đưa ra xét xử liên quan đến các sai phạm trong thời gian điều hành DongABank. Trước đó, ông Bình nhận 3 bản án của TAND Cấp cao tại TP.HCM, TAND TP.HCM và TAND Hà Nội với mức án tổng hợp là chung thân.

Theo cáo trạng, ăm 2007, DAB phát hành cổ phần chào bán ra công chúng hai lần để tăng vốn điều lệ từ 880 tỷ lên 1.600 tỷ đồng.

Ông Trần Phương Bình đã bàn bạc và thống nhất với bà Nguyễn Thị Ngọ về việc tham gia mua cổ phần tăng vốn DAB bằng chính nguồn tiền vay của ngân hàng này.

Ông Bình chỉ đạo cấp dưới tại Sở giao dịch Chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, quận 7 và Chi nhánh Hà Nội cho bà Ngọ vay 10 khoản tổng cộng hơn 297 tỷ đồng.

Bà Ngọ sử dụng gần 270 tỷ trong số này, cùng với tiền vay thêm từ nhiều ngân hàng khác (hơn 69 tỷ đồng) để mua 26.500 cổ phần DAB với giá 339 tỷ đồng.

Đến năm 2008, khi các khoản vay nói trên đến hạn nhưng không có khả năng trả cho các ngân hàng, bà Ngọ tiếp tục đề nghị ông Bình chỉ đạo cấp dưới cho vay tiếp 115 khoản, tổng số hơn 1.055 tỷ đồng để đảo nợ. Quá trình vay tiền, bà Ngọ nhờ hàng chục người thân quen, nhân viên đứng tên hồ sơ giúp.

Ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo Tài, Vân ký tờ trình để phê duyệt cho bà Ngọ vay đảo nợ, che giấu nợ xấu cho ngân hàng. Các hồ sơ không thẩm định điều kiện vay vốn, không kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo.

Đến nay các khoản vay này còn dư nợ 1.236 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá trị tài sản đảm bảo gần 255 tỷ đồng thì còn lại gần 981 tỷ đồng không có khả năng thu hồi.

Đối với một số nhân viên cấp dưới tham gia duyệt hồ sơ, là người làm công ăn lương, có quan hệ phụ thuộc, không được hưởng lợi và những người được bà Ngọ nhờ đứng tên là người thân trong gia đình, nhân viên, không được bàn bạc hay biết mục đích các khoản vay; nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự.

Mai Linh (t/h)