Sau gần 7 năm hoạt động, Be lần đầu có lãi

Dù đưa thông báo ghi nhận lợi nhuận EBITDA dương trên toàn công ty trong năm 2025 nhưng Be Group không đưa ra số liệu chi tiết báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau 7 năm hoạt động, Be lần đầu có lãi - Ảnh 1.

Theo thông cáo báo chí, Be Group, đơn vị sở hữu và phát triển siêu ứng dụng BE, cho biết đã ghi nhận lợi nhuận EBITDA dương trên toàn công ty trong năm 2025, đánh dấu lần đầu tiên có lãi sau 7 năm hoạt động.

Be Group được thành lập vào năm 2018, tiền thân là VEEP Technology. Ứng dụng gọi xe BE chính thức ra mắt thị trường vào tháng 12 cùng năm, bắt đầu hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM với hai dịch vụ đầu tiên là beBike (xe hai bánh) và beCar (xe bốn bánh).

Sau đó, doanh nghiệp mở rộng thành siêu ứng dụng BE, bổ sung nhiều dịch vụ trong hệ sinh thái như beDelivery (giao hàng), beFood (giao đồ ăn), beExpress (chuyển phát), be giúp việc... Thay vì tự mình làm tất cả, Be đẩy mạnh hợp tác với các đối tác lớn. Nước đi chiến lược là việc tích hợp sâu với ngân hàng số Cake by VPBank, cho phép người dùng tiếp cận các sản phẩm tài chính như thanh toán hay vay tiêu dùng ngay trên nền tảng gọi xe.

Tính đến năm 2025, BE hiện diện tại hàng chục tỉnh, thành trên cả nước, tập trung vào lĩnh vực xe hai bánh – mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu, bao gồm các dịch vụ chở khách, giao hàng và giao đồ ăn.

Tuy nhiên, Be Group không tiết lộ cụ thể kết quả kinh doanh chi tiết trong thời gian vừa qua.

Cùng với kết quả kinh doanh này, doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh tái đầu tư cho lực lượng đối tác tài xế – đặc biệt là nhóm sinh viên – thông qua các chương trình hỗ trợ tài chính, bảo hiểm và đào tạo nghề nhằm gia tăng tính bền vững cho lực lượng lao động.

Theo báo cáo Thói quen sử dụng Siêu ứng dụng (super-app) tại Việt Nam do Cimigo công bố tháng 5/2025, ba trong tám dịch vụ phổ biến nhất thuộc mảng xe hai bánh – gồm gọi xe, giao hàng và giao đồ ăn – đều là các lĩnh vực Be đang tập trung phát triển.

Đại diện doanh nghiệp cho biết thị trường này vẫn còn nhiều dư địa, đặc biệt tại Hà Nội, TP.HCM và các khu vực ven đô, mở ra cơ hội cho các tài xế mới tham gia hệ sinh thái BE.

Theo báo cáo chung về thị trường gọi xe công nghệ bao gồm cả xe máy và taxi của Rakuten Insight (tháng 5/2025), Grab dẫn đầu về tần suất sử dụng, với 55% người dùng tại các thành phố lớn và 54% tại các vùng khác cho biết họ sử dụng ứng dụng này. Xanh SM xếp thứ hai với khoảng 32% người dùng và Be đứng ở vị trí thứ 3 với 9% người dùng.

Còn theo báo cáo quý II/2025 của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi Việt Nam với 44,68% thị phần, vượt xa Grab (36,08%). Mordor Intelligence ước tính giá trị thị trường gọi xe Việt Nam đạt 1,05 tỷ USD năm 2025, và có thể tăng tới 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) khoảng 19,5%.

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT