Sau sáp nhập người dân và doanh nghiệp có cần phải làm lại giấy tờ?
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã thông tin về vấn đề chuyển tiếp, đồng bộ giấy tờ của nhân dân và doanh nghiệp sau sáp nhập tỉnh, thành.
Sáng 12/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày được thông qua.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, với tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, khẩn trương, sôi nổi, trách nhiệm cao, Quốc hội thảo luận về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Qua thảo luận cho thấy, các đại biểu Quốc hội hoàn toàn nhất trí với chủ trương và phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 như Đề án Chính phủ trình.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đã báo cáo với Quốc hội về ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến yêu cầu đồng bộ nghị quyết này với các nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, với Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Theo chương trình làm việc, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương vào đầu giờ sáng ngày 16/6.
Ngay sau khi biểu quyết, Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ có hiệu lực thi hành ngay; các cơ quan sẽ đồng loạt thực hiện từ ngày 1/7/2025. Cũng trong ngày 16/6 tới, Chủ tịch Quốc hội sẽ thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký 34 Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập và có hiệu lực ngay sau khi ký; chính quyền cấp xã mới sẽ hoạt động đồng bộ trong cả nước từ ngày 1/7.
Về vấn đề chuyển tiếp, đồng bộ giấy tờ của nhân dân và doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Nghị quyết số 76 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 và Nghị quyết số 190 của Quốc hội ban hành tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 đã có quy định rất cụ thể.
“Người dân và doanh nghiệp yên tâm sử dụng các giấy tờ đã được cấp cho đến khi hết thời hạn ghi trong giấy tờ đó. Nếu có nguyện vọng cấp lại theo địa chỉ mới, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ với thủ tục hành chính đơn giản và không thu phí”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói.
Theo Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15, văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền. Ngoài ra, không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Kỳ Thư