Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

SeABank dừng chào bán hơn 94 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác nước ngoài

Hà Thị Lưu Luyến

SeABank thông báo dừng thực hiện phương án chào bán riêng lẻ 94,6 triệu cổ phiếu cho The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) của Na Uy.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, MCk: SSB) vừa qua công bố nghị quyết về việc dừng thực hiện phương án chào bán riêng lẻ 94,6 triệu cổ phiếu cho The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) của Na Uy.

Theo SeABank, quyết định dừng phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ ngoài căn cứ theo luật định còn xét theo tình hình thực tế. HĐQT ngân hàng sẽ báo cáo Đại hội đồng cổ đông gần nhất về việc dừng thực hiện phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ này.

seabank-dung-chao-ban-hon-94-trieu-co-phieu-rieng-le-cho-doi-tac-na-uy-1699844734.png
SeABank dừng phương án chào bán riêng lẻ 94,6 triệu cổ phiếu cho đối tác Na Uy

Trước đó, vào tháng 7/2023, ngân hàng này thông qua phương án phát hành 295,2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022, phát hành hơn 118 triệu cổ phiếu để tăng vốn từ vốn chủ sở hữu, đồng thời chào bán riêng lẻ 94,6 triệu cổ phiếu và 42 triệu cổ phiếu ESOP.

Cụ thể, SSB dự kiến phương án chào bán riêng lẻ 94,6 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 4,63% cho nhà đầu tư nước ngoài là quỹ Norfund (The Norwegian Investment Fund for developing countries - Quỹ đầu tư Na Uy cho các nước đang phát triển). Đây là quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy nhằm hỗ trợ vốn trung và dài hạn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Giá bán cao nhất là dự kiến là 37.032 đồng/cổ phiếu và không thấp hơn giá trị sổ sách tại báo cáo tài chính riêng lẻ năm 2022 đã kiểm toán là 12.861 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên giá chào bán cụ thể do HĐQT quyết định phụ thuộc vào quá trình đàm phán, thỏa thuận với nhà đầu tư.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán dự kiến tối thiểu 1.216,7 tỷ đồng. Ngân hàng cho biết sẽ dùng số tiền thu được để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh và đầu tư cơ sở vật chất, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, mở rộng mạng lưới. Sau phát hành, vốn điều lệ của SeABank dự kiến sẽ tăng lên 25.483 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, ngày 9/11, SeABank đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần góp vốn của ngân hàng này tại Công ty Tài Chính TNHH MTV Bưu Điện (PTF) cho AEON Financial với giá 4.300 tỷ đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng, hai bên sẽ xin ý kiến chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để hoàn tất giao dịch chuyển nhượng. AEON Financial Service Co., Ltd. là thành viên thuộc mảng tài chính của AEON Group - tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản.

Hiện AEON Financial đang hoạt động trên 11 quốc gia và hoạt động trong các lĩnh vực như Kinh doanh Thẻ tín dụng, Kinh doanh Tài chính Trả góp, Kinh doanh Ngân hàng, Kinh doanh Bảo hiểm, và nhiều lĩnh vực khác.

Hà Ly (t/h)