Sếp Highlands Coffee nói kế hoạch IPO trong 18-24 tháng tới: 'Niêm yết thì dễ, duy trì định giá cao trong 5-10 năm mới khó'
Highlands dự kiến IPO trong 18-24 tháng tới và đang trong quá trình lựa chọn sàn giao dịch phù hợp với định hướng phát triển cũng như khả năng tiếp cận thị trường vốn quốc tế, theo ông Tim Seltzer, Giám đốc Tài chính Highlands Coffee.
Highlands Coffee, chuỗi cà phê nhiều chi nhánh nhất Việt Nam, đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong vòng 18 đến 24 tháng tới. Trong cuộc phỏng vấn với ông Tim Seltzer, Giám đốc Tài chính Highlands Coffee (CFO), IPO là một trong những bước đi nhằm hỗ trợ chiến lược tăng trưởng dài hạn và thúc đẩy mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.

Theo CFO của Highlands Coffee, việc niêm yết sẽ giúp công ty nâng cao năng lực tài chính, mở rộng đầu tư vào con người, công nghệ, hệ thống cửa hàng và chuỗi cung ứng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chia sẻ thành quả phát triển với các nhân viên, khách hàng và các bên liên quan.
"Chúng tôi xem IPO như một công cụ để thực hiện mục tiêu dài hạn, thay vì là đích đến cuối cùng", ông Seltzer cho biết. Người phụ trách tài chính tại chuỗi cũng nói thêm, việc duy trì định giá và tiêu chuẩn quản trị sau niêm yết sẽ là thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp kiên định với tầm nhìn và năng lực vận hành chuyên nghiệp.
Trả lời câu hỏi việc Highlands Coffee IPO sẽ tạo ảnh hưởng như thế nào đến các thương hiệu Việt kháchoặc đến thị trường cà phê Việt Nam, ông Seltzer cho rằng quá trình IPO sẽ là minh chứng cho sự chuyên nghiệp, minh bạch tài chính và khả năng quản trị ở tầm quốc tế. Điều này chưa nhiều doanh nghiệp F&B Việt Nam thực hiện thành công.
"Việc niêm yết một doanh nghiệp thì dễ, nhưng niêm yết đúng cách, chuẩn chỉnh lại rất khó. Khó hơn nữa là sau khi niêm yết 3 năm, 5 năm hay 10 năm, doanh nghiệp đó vẫn được thị trường đánh giá cao, vẫn giữ được các chỉ số định giá vượt trội", ông nói.
Tuy nhiên, CFO doanh nghiệp vẫn đặt niềm tin Highlands có thể làm được điều này bằng cách hoạch định tầm nhìn và vận hành với tiêu chuẩn quản trị cao. Thông qua việc "làm gương", kế hoạch IPO không chỉ gắn với mục tiêu tài chính mà còn nhằm củng cố vị thế thương hiệu trong ngành cà phê Việt, đặc biệt trong bối cảnh cà phê đặc sản Việt Nam đang ngày càng được chú ý trên thị trường toàn cầu.
Hiện kế hoạch niêm yết cụ thể đang được công ty nghiên cứu và dự kiến sẽ lựa chọn sàn giao dịch phù hợp nhất với định hướng phát triển cũng như khả năng tiếp cận thị trường vốn quốc tế.

Ông David Thái - Nhà sáng lập Highlands Coffee tại sự kiện hồi tháng 4.
Trước đó, hồi tháng 4, DealStreetAsia đưa tin Highlands Coffee đã tái khởi động kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), trong bối cảnh thị trường vốn có dấu hiệu phục hồi. Trong cuộc phỏng vấn với trang tin này, ông David Thái, Nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee, cho biết việc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam đang được ưu tiên hàng đầu nhằm giữ vững bản sắc thương hiệu.
Ông David Thái cũng cho biết Highlands đang phối hợp với các ngân hàng đầu tư quốc tế như UBS và Jefferies để chuẩn bị cho đợt IPO. Trong quá trình đánh giá, công ty từng cân nhắc một số sàn giao dịch như Singapore, Hong Kong, Abu Dhabi (ADX) và thị trường Mỹ, tuy nhiên niêm yết tại Việt Nam được xác định là định hướng chính.
Highlands được thành lập năm 1999 và bắt đầu tăng trưởng mạnh kể từ khi JFC mua lại 50% cổ phần vào năm 2012. Theo báo cáo tài chính năm 2024 của JFC, Highlands hiện vận hành hơn 850 cửa hàng, chiếm khoảng 35–40% thị phần cà phê tại Việt Nam và ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 13% trong năm qua.
Hiện doanh nghiệp này do Tập đoàn Jollibee Foods Corp. (JFC), đơn vị dịch vụ ăn uống lớn nhất châu Á, nắm phần lớn cổ phần. Trước đó, Jollibee và đối tác Viet Thai International từng công bố kế hoạch đưa Highlands lên sàn chứng khoán Việt Nam vào tháng 7/2019, nhưng kế hoạch bị hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Thảo Vân