Sếp MoMo nói về bẫy tin giả và cái giá 65 tỷ USD trên thị trường tài chính: Phổ biến nhất là đồn lãnh đạo bị bắt, hệ thống bị hack, công ty bị điều tra
“Đồng tiền đi liền khúc ruột", ai cũng quan tâm đến tiền của mình, nên tin giả trên thị trường tài chính có sức hút và lan tỏa cực nhanh, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo - chia sẻ.
Mới đây, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo - đã có những chia sẻ về vấn nạn tin giả trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và những "mẹo" ứng phó tại Ngày hội Tinternet.
Sự kiện nằm trong chiến dịch "Tin" do bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp với báo VnExpress tổ chức, nhằm nâng cao văn hoá mạng tại Việt Nam, hạn chế phát tán và lan truyền tin giả, tin sai sự thật trên Internet.
Tin giả - tổn hại thật
Đối tượng của tin giả không đơn thuần là một cá nhân mà mục tiêu của nó có thể là một công ty, tập đoàn hay thậm chí là một lĩnh vực, ngành công nghiệp. Thế nên Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã xếp hạng lan truyền thông tin sai lệch và tin giả nằm trong số những rủi ro toàn cầu hàng đầu thế giới (Global Risk Report - WEF).
Một nghiên cứu của Đại học Baltimore cùng công ty CHEQ công bố vào năm 2019 cho thấy, tin giả - tin sai lệch được biểu hiện theo nhiều cách đã tạo ra con số thiệt hại toàn cầu ở mức 78 tỷ USD, một con số cho thấy sự tổn hại và tác động khổng lồ của tin giả là thật. Trong đó, tác động thị trường tài chính toàn cầu bị tác động nặng nề nhất với 65 tỷ USD giá trị thiệt hại.
"Đồng tiền đi liền khúc ruột", ai cũng quan tâm đến tiền của mình, nên tin giả trên thị trường tài chính có sức hút và lan tỏa cực nhanh, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo - chia sẻ.
"Tin giả của lĩnh vực tài chính - ngân hàng gây sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng, nhà đầu tư không chỉ với công ty, đối tượng của tin giả, mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ lĩnh vực, mảng thị trường đó. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh của công ty và ngành, gây ra thiệt hại về uy tín, hình ảnh thương hiệu của công ty. Các công ty là nạn nhân của tin giả chịu nhiều tổn thất về tài chính ngắn và dài hạn để xử lý tin giả và hồi phục kinh doanh", ông Diệp nói.
Ông Diệp cũng đưa ra dẫn chứng về tin giả bằng chính case của MoMo, khi một sự vụ bảo trì hệ thống kỹ thuật có gián đoạn dịch vụ thường gặp ở các công ty cung cấp dịch vụ trên toàn cầu nhưng lại bị tin giả có chủ đích cho rằng 'hệ thống bị hack'.
Cũng theo chia sẻ của ông Diệp, "hệ thống bị hack" là một trong những fake news phổ biến nhất, bên cạnh các tin đồn lãnh đạo ngân hàng, tập đoàn lớn bị bắt. Những cuộc kiểm tra công ty định kỳ cũng thường xuyên bị đồn thổi thành "công ty bị điều tra".
Người trẻ trước khi chia sẻ thông tin hãy đặt câu hỏi
Đại diện MoMo chia sẻ "bí quyết" cũng là hành trang cá nhân giúp mình tránh được bẫy tin giả theo trình tự gồm: Chủ động - Chính thống và Chính chủ.
Theo ông Diệp, người trẻ khi tiếp nhận một thông tin hấp dẫn, gây cấn hãy đặt câu hỏi phản biện cơ bản với thông tin tiếp nhận, "Mình có tận mắt thấy toàn bộ sự việc?", "Điều này có đáng tin không?".
Bí quyết thứ hai chính là, hãy chủ động tra cứu thông tin chính thống và chính chủ từ các nguồn đáng tin cậy như xem trên các tờ báo chính thống hay trang website, fanpage chính chủ của các thương hiệu
Cuối cùng đó chính là câu hỏi giúp các bạn trẻ "chậm lại một nhịp" trước khi chia sẻ chia sẻ "Mình có cần phải chia sẻ tin tức này?", "Thông tin khi được chia sẻ có làm hại đến ai hay không?", "Liệu tôi có đang bị thao túng đối với thông tin này?"
"Giới trẻ hiện nay là nhóm người dùng chính đang góp phần xây dựng và định hình văn hóa trên không gian mạng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Họ cần trang bị nhiều kiến thức theo xu hướng phát triển, trong đó, nhận biết và phòng tránh bẫy tin giả là một trong những kiến thức quan trọng nhất. Ai cũng có khả năng trở thành nạn nhân của tin giả nhưng khi mỗi người phát triển tư duy nhận thức và kiến thức thì tin giả khó có thể lan tỏa", ông Diệp nhấn mạnh.