Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Shark Hùng Anh cùng "bà trùm" TV Show Shark Tank Việt Nam nhất trí bí quyết khởi nghiệp cho các startup trẻ miền Trung: Tất cả chỉ gói gọn trong một chữ "mượn"!

CafeLand

Trong hội thảo Diễn đàn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo miền Trung diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 28/6, shark Hùng Anh nhận xét rào cản lớn với các startup ở khu vực này là thị trường nhỏ và mức tiêu dùng không cao như thành phố lớn. Để giải quyết bài toán này, tấn công vào thị trường lớn và áp dụng công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ là bí quyết khởi nghiệp giúp các startup trẻ tiến nhanh hơn.

Khởi nghiệp ở thành phố lớn với các startup trẻ là ước mơ có thể hiện thực hóa với rất nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, ở những thành phố nhỏ câu chuyện lại hoàn toàn khác. 

Ở miền Trung, dung lượng thị trường nhỏ và sức tiêu dùng không cao như thành phố lớn ở miền Bắc và miền Nam, các startup trẻ gia nhập thị trường sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn. 

Chia sẻ tại hội thảo Diễn đàn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo miền Trung ngày 28/6, Shark Hùng Anh nhận xét các nhà khởi nghiệp miền Trung có tinh thần cầu tiến, học hỏi mãnh liệt, đồng thời rất "máu" và "lì".

Ông gợi ý, các startup trẻ có thể cung cấp sản phẩm cho các thị trường lớn để khám phá hết năng lực của mình, trước khi tấn công các thị trường nhỏ và ngách hơn.

photo-1719825545175

Shark Hùng Anh tại hội thảo

Đồng tình với quan điểm trên, bà Lê Hạnh - Giám đốc sản xuất Shark Tank đã từng tiếp cận với nhiều mô hình kinh doanh ở miền Trung xuất phát từ tài nguyên bản địa. Bà Hạnh khuyên các startup cần ứng dụng công nghệ để thay đổi giải pháp của mình, giúp cho sản phẩm, dịch vụ có thể tiếp cận thị trường ở quy mô lớn hơn.

Tổng kết sau 6 mùa phát sóng Shark Tank tại Việt Nam, bà Hạnh cho biết bí quyết khởi nghiệp của các startup trẻ chỉ gói gọn trong một chữ "mượn". Bà khẳng định, các nhà khởi nghiệp trẻ hãy mạnh dạn, tự tin "mượn" các nguồn lực xã hội để tiến nhanh hơn, bởi ý tưởng, hoài bão và khát vọng chính là những giá trị quý báu của các startup.

Một ví dụ tiêu biểu là startup BlueSaigon do bà Tôn Nữ Xuân Quyên, Chủ tịch HĐQT lãnh đạo đã áp dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh sản phẩm quà tặng thủ công từ vỏ trai, vỏ sò của mình. Công nghệ cứng sẽ áp dụng vào quy trình sản xuất sản phẩm trong khi công nghệ mềm nhằm tiếp cận khách hàng xuyên biên giới.

“Khi Craft (thủ công) kết hợp với Tech (công nghệ) thì Craft tập trung vào việc sáng tạo, thẩm mỹ, Tech làm những việc lặp đi lặp lại. Kết hợp cả hai mới làm ra được đỉnh cao nghệ thuật của Việt Nam”, bà Xuân Quyên khẳng định.

photo-1719825520213

Bà Lê Hạnh tại hội thảo

Từ kinh nghiệm khởi nghiệp gần 30 năm, trong đó có khoảng 10 năm hỗ trợ hệ khởi nghiệp tại miền Trung, ông Lý Đình Quân - Tổng Giám đốc Songhan Incubator, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp ĐMST Quốc gia, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá ẩm thực TP. Đà Nẵng cho rằng: Startup địa phương có thể rút ngắn việc hấp thụ tri thức, năng lực, nguồn lực để trưởng thành nhanh chóng bằng cách tích cực kết nối vào mạng lưới tri thức, công nghệ cũng như hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Trong mùa 5, Shark Hùng Anh dẫn đầu về tổng số tiền cam kết đầu tư trên truyền hình ở mức 87,4 tỷ đồng. Trước khi thành công ở vị trí Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation, ông đã có 7 lần khởi nghiệp thất bại. 

Ông khuyên các bạn trẻ, nên tập trung vào học. Học kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghề nghiệp,.. rồi cơ hội sẽ tới. Theo ông Hùng Anh, nếu cứ mải mê lao vào kiếm tiền là thất bại.

Với cương vị Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam, bà Lê Hạnh đã tiếp xúc hàng trăm công ty khởi nghiệp, lắng nghe vài trăm dự án. Từ đây, bà có cái nhìn rõ nét hơn về những ý tưởng, sự đổi mới, "cháy" hết mình của các startup nói chung, qua đó bày tỏ "ngưỡng mộ startup trẻ vì sự đổi mới, muốn trở thành tri kỷ để cùng biến ước mơ thành sự thật".

Thanh Huyền

Thanh Huyền