Sống nhờ lương hưu và khoản trợ cấp 1 triệu/tháng, cụ bà 67 tuổi bỗng trở thành "công chức lương trăm triệu" trên hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Dù không có tài sản, sống bằng khoản trợ cấp ít ỏi, một cụ bà tại Trung Quốc tham gia tới 6 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chi phí lên tới hơn 500 triệu đồng.
Gần đây, một người đàn ông Trung Quốc họ Lưu cho biết, mẹ ông – bà Hoàng, 67 tuổi – bị nhân viên của một công ty bảo hiểm nhân thọ dụ dỗ tham gia 5 khoản vay với tổng số tiền gần 100.000 nhân dân tệ (~360 triệu đồng), sau đó dùng để mua 6 hợp đồng bảo hiểm có tổng giá trị hơn 142.000 nhân dân tệ (~514 triệu đồng).
Ngày 18/7/2024, trong lúc đang làm việc xa nhà, ông Lưu nhận được cuộc gọi từ mẹ với giọng hoảng loạn, nói rằng bà bị nhắc nợ vay ngân hàng nhưng không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Ông Lưu cho biết, mẹ mình vốn là nông dân, sống nhờ tiền trợ cấp và tiền ông gửi về hàng tháng, không có nhu cầu tiêu dùng lớn. Do đó, khoản vay bất ngờ xuất hiện này khiến ông lập tức xin nghỉ phép về quê trong đêm.
Bà Hoàng kể, vài năm trước, bà tiết kiệm tiền sinh hoạt do con trai gửi để mua một hợp đồng bảo hiểm. Gần đây, nhân viên công ty này thường xuyên gọi điện mời bà tới nhận “trứng gà miễn phí và quà tặng”. Trong quá trình nhận quà, nhiều nhân viên cùng lúc “bao vây”, thuyết phục bà ký các loại giấy tờ “chuyển khoản không mất tiền”. “Họ nói đây không phải là vay nợ, chỉ là một chút thủ tục đơn giản. Tôi đang vội về nấu cơm, họ bảo ký là tôi ký, họ bảo tôi nói gì thì tôi cứ lặp lại như vậy,” bà Hoàng kể lại trong sự hối hận.
Ông Lưu sau đó tra cứu hệ thống thì phát hiện mẹ ông có tới 6 hợp đồng bảo hiểm mới với tổng mức phí tiêu chuẩn là 142.700 nhân dân tệ. Số tiền này được chi trả bằng 5 khoản vay gần 100.000 nhân dân tệ.
Ông Lưu cho biết, mẹ ông sau khi bị thu hồi đất vào năm 2003, không còn tài sản gì ngoài một căn hộ tái định cư. Nguồn thu nhập duy nhất của bà là khoản lương hưu 160 tệ (~580 nghìn đồng) và trợ cấp 280 tệ (~1 triệu đồng) mỗi tháng.
Dù vậy, nhân viên bảo hiểm vẫn tiến hành thủ tục vay và mua bảo hiểm cho bà mà không hề xét đến tình hình thu nhập, tài sản, hay thực tế cuộc sống. Ông Lưu quyết định gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng Trung Quốc. Sau đó, một nhân viên đã liên hệ, đề nghị ông Lưu rút đơn khiếu nại để đổi lấy một thỏa thuận bồi thường.
Ngày 24/10/2024, hai bên ký kết thỏa thuận. Phía công ty bảo hiểm thừa nhận bà Hoàng “bị nhân viên bán hàng dụ dỗ sử dụng khoản vay để mua bảo hiểm”, cam kết hoàn trả toàn bộ số tiền 5 hợp đồng và bù phần lãi vay.
Tuy nhiên, theo phân tích từ luật sư, thỏa thuận trên có nhiều sơ hở, như không có con dấu pháp nhân, không quy định rõ hạn thanh toán và phương thức chi trả. Ngoài ra, khoản tiền bồi thường ghi trong thỏa thuận thấp hơn thực tế tổn thất của bà Hoàng.
Không chỉ vậy, ông Lưu phát hiện 3/5 khoản vay có lãi suất 5%/năm, 2 khoản còn lại 5,25%/năm; trong khi các hợp đồng bảo hiểm chia lãi chỉ có mức sinh lời khoảng 2,5%/năm. Ngoài ra, 4 trong số 5 khoản vay được ghi rõ là “vay tiêu dùng”. Nhưng thực tế, tất cả đều được dùng để mua bảo hiểm chia lãi của công ty. Ngoài ra, 6 hợp đồng bảo hiểm đều ghi nghề nghiệp của bà Hoàng là “công nhân viên chức”, thu nhập từ 50.000 đến 200.000 tệ/năm (~180 triệu đến 730 triệu đồng/năm), trái ngược hoàn toàn với thực tế.
Trả lời câu hỏi liệu nhân viên công ty có cần xác minh thu nhập và mục đích vay của khách hàng hay không, đại diện công ty bảo hiểm nói: “Khách hàng đồng ý vay là chúng tôi làm”.
Sau thỏa thuận bồi thường với ông Lưu, đến cuối năm 2024, công ty này đã xử lý hủy 6 hợp đồng của bà Hoàng. Tuy nhiên, trong số 142.700 tệ phí bảo hiểm, bà chỉ được hoàn hơn 80.000 tệ. Khoản chênh lệch và tổn thất từ hợp đồng cũ vẫn không được thanh toán đầy đủ.
Dù trước đó thỏa thuận ghi rõ công ty sẽ bù phần chênh lệch và lãi suất, tại buổi làm việc với phóng viên, đại diện công ty cho biết toàn bộ thiệt hại sẽ do nhân viên bán hàng tự chi trả. “Người bán bảo hiểm vẫn còn làm việc tại đây, nhưng vài chục ngàn tệ hiện chưa thể lo được", ông nói, và cho rằng công ty không chịu trách nhiệm phần này.
Ngày 28/2/2025, ông Lưu cho biết đã đạt được thỏa thuận bồi thường mới và thanh toán đầy đủ các khoản thiệt hại, bao gồm chênh lệch tiền hoàn hợp đồng và lãi vay.
Theo Toutiao
Linh San