Startup khởi nghiệp với mặt hàng "khó nói": Ra mắt 1 năm bán hơn 1 triệu sản phẩm, doanh thu tăng gấp 8 lần

Theo chị Phan Thị Khánh Ly – đồng sáng lập startup sản xuất bao cao su PlayAh!, thị trường mà họ hướng đến đang là "đại dương xanh" với dung lượng vô cùng lớn. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngành hàng này thường rất trung thành với thương hiệu quen thuộc của họ, bởi bao cao su là sản phẩm nếu xảy ra sự cố sẽ vô cùng nghiêm trọng…

Xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 6, startup PlayAh! gây chú ý khi khởi nghiệp trong lĩnh vực khá mới mẻ: chăm sóc sức khỏe lứa đôi. Tuy bao bì được thiết kế độc đáo giống như hộp board-game, sản phẩm của PlayAh! là bao cao su – mặt hàng mà các thương hiệu nổi tiếng từ nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường.

Trước các "cá mập", 2 nhà đồng sáng lập PlayAh! cho biết sản phẩm của họ ra mắt từ đầu năm 2022, đạt doanh thu năm đầu tiên là 800 triệu đồng, lỗ 10%. Tuy nhiên, sang năm 2023, doanh số công ty đã lên 4,5 tỷ đồng, tăng trưởng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận 0%. Mục tiêu đến hết năm 2023 là 8 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 10 lần.

PlayAh! cuối cùng đã đồng ý với đề nghị đầu tư 3,5 tỷ đồng cho 25% cổ phần từ Shark Erik Jonsson.

Startup khởi nghiệp với mặt hàng "khó nói": Ra mắt 1 năm bán hơn 1 triệu sản phẩm, doanh thu tăng gấp 8 lần, nhưng gặp đầy rào cản giữa "đại dương xanh" - Ảnh 1.

Hai nhà đồng sáng lập PlayAh! gọi vốn trên sóng Shark Tank mùa 6.

Hơn 1 triệu chiếc bao cao su được bán ra trên thị trường, 98% khách hàng đánh giá 5 sao

Chia sẻ trong series podcast Chapter 0 của Rising Vietnam mới đây, chị Phan Thị Khánh Ly – Co-founder & CMO của PlayAh! cho biết ý tưởng thành lập startup bắt đầu từ năm 2020, nhưng quá trình nghiên cứu sản phẩm chiếm rất nhiều thời gian. Năm 2021, PlayAh! có những sản phẩm đầu tiên để test thử, và phải 1 năm sau mới tự tin đưa ra thị trường.

Theo chị Khánh Ly, có hai lý do khiến đội ngũ sáng lập PlayAh! quyết định khởi nghiệp. Thứ nhất, thị trường bao cao su ở Việt Nam phân cực rất rõ. Các thương hiệu nước ngoài có sản phẩm chất lượng cao, nhưng đồng thời giá cũng khá cao. Ngược lại, có những thương hiệu giá thấp, nhưng chất lượng không quá tốt. PlayAh! nhận thấy khoảng trống ở đây: một thương hiệu giá hợp lý, nhưng chất lượng tương đương những thương hiệu dẫn đầu.

Lý do thứ hai là từ góc độ xã hội. Ở Việt Nam mỗi năm có hơn 300.000 ca phá thai (số liệu của Bộ Y tế), trong đó 70% ở độ tuổi 15-19, tức là mỗi ngày có hơn 800 ca.

"Với tôi, đó là thực trạng rất nhức nhối. Khi tìm hiểu sâu, tôi biết một sự thật là tất cả mọi người đều biết đến bao cao su. Tuy nhiên tại Việt Nam, bao cao su vẫn thường bị gán mác là sản phẩm có gì đó đen tối, nên rất khó để mọi người có thể tự tin cầm. Từ hai lý do trên, team sáng lập PlayAh! nghĩ rằng phải làm một sản phẩm chất lượng cao, giá hợp lý và giải quyết được sự ngại ngùng của người trẻ", chị Khánh Ly giải thích.

Hơn 1 năm kể từ khi ra mắt, PlayAh! đã đạt nhiều kết quả ấn tượng: hơn 1 triệu sản phẩm được bán ra, 98% khách hàng đánh giá 5 sao và quay lại mua sau khoảng 2 tháng, lọt top 4 thương hiệu bao cao su được tin dùng nhất trên các sàn thương mại điện tử - cạnh tranh với những "ông lớn" nổi tiếng từ nước ngoài.

Startup khởi nghiệp với mặt hàng "khó nói": Ra mắt 1 năm bán hơn 1 triệu sản phẩm, doanh thu tăng gấp 8 lần, nhưng gặp đầy rào cản giữa "đại dương xanh" - Ảnh 2.

Chị Phan Thị Khánh Ly – Co-founder & CMO của PlayAh!

Thị trường "còn xanh", nhưng đầy rào cản

Chị Khánh Ly đánh giá thị trường ngành hàng chăm sóc sức khỏe lứa đôi tại Việt Nam đang là một "đại dương xanh", có rất nhiều cơ hội cho những người muốn khởi nghiệp, nhưng đồng thời cũng tồn tại hàng loạt rào cản.

"Đầu tiên, đây là ngành hàng rất khó để thử sản phẩm mới. Sản phẩm này nếu xảy ra sự cố thì sẽ vô cùng nghiêm trọng, nên khách hàng một khi đã tin vào sản phẩm nào rồi thì sẽ luôn trung thành. Vậy một thương hiệu bao cao su mới trên thị trường làm thế nào để khẳng định được với người tiêu dùng về chất lượng?

Về rào cản thứ hai, đây là ngành hàng nhạy cảm nên các nền tảng mạng xã hội sẽ có chính sách nghiêm ngặt, rất khó chạy quảng cáo. Trong khi đó, một nhãn hàng mới phải chạy quảng cáo để có thể tiếp cận nhiều người hơn", Co-founder của Playah! bộc bạch.

Để giải quyết vấn đề đầu tiên, chị Khánh Ly nhấn mạnh trước hết thương hiệu phải thực sự tự tin sản phẩm của mình tốt. Tiếp đó, cách xây dựng lòng tin với người tiêu dùng của PlayAh! là kiên nhẫn chờ đợi họ trải nghiệm.

"2-3 tháng đầu tiên đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi chưa có đơn hàng. Bán được hàng rồi vẫn phải chờ khách dùng và để lại review. Những review 5 sao là động lực rất lớn cho chúng tôi, cũng như để những khách hàng sau thấy rằng chất lượng sản phẩm đã được công nhận. Uy tín của PlayAh! tăng lên như thế. Mình phải kiên nhẫn, không thể trông đợi ngay tháng đầu tiên đơn hàng đã ồ ạt", chị phân tích.

Startup khởi nghiệp với mặt hàng "khó nói": Ra mắt 1 năm bán hơn 1 triệu sản phẩm, doanh thu tăng gấp 8 lần, nhưng gặp đầy rào cản giữa "đại dương xanh" - Ảnh 3.

Sản phẩm của PlayAh! có thiết kế bao bì độc đáo, gợi liên tưởng đến hộp board-game.

Về vấn đề thứ hai là tính nhạy cảm của ngành hàng, cách định vị thương hiệu của PlayAh! đã giúp giải quyết bài toán đó. Với giao diện gần gũi và dễ thương của bao bì, sản phẩm của PlayAh! giúp các KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) dễ review hơn.

"Khi gặp hạn chế trên các nền tảng mạng xã hội, chúng tôi lại nhìn rộng hơn và tìm đến những điểm chạm khách hàng khác, ví dụ như các sự kiện offline. Tôi nghĩ hướng đi của mình nên rộng rãi và phong phú một chút để không bị lệ thuộc vào bất cứ kênh truyền thông nào", chị Khánh Ly nói.

Hình dung về tương lai của PlayAh! trong 5 năm tới, nữ sáng lập bày tỏ mong muốn sản phẩm hiện diện ở mọi cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc trên toàn quốc. Tiếp đó, chị muốn PlayAh! được phối hợp với những đơn vị giáo dục để xây dựng chương trình giáo dục giới tính cho mọi người. Cuối cùng, không dừng lại ở Việt Nam, Co-founder của PlayAh! muốn đưa sản phẩm sang các nước khác trong khu vực.

Minh Anh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT