Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Startup Việt giúp người lao động rút trước tiền lương trong 60 giây bắt tay với công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, giải quyết "nỗi đau" của 17% nhân sự

CafeLand

17% lực lượng lao động tại Việt Nam thường xuyên phải vay nợ do thiếu tiền trang trải cuộc sống giữa các kỳ nhận lương. Mô hình trả lương tức thì, chỉ mất 30-60 giây thao tác, được coi là lời giải cho "nỗi đau" này.

Startup Việt giúp người lao động rút trước tiền lương trong 60 giây bắt tay với công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, giải quyết "nỗi đau" của 17% nhân sự - Ảnh 1.

Ngày 6/5/2024, Visa - công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới - đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Nano Technologies, startup tiên phong với mô hình Lương Linh Hoạt (Earned Wage Access, EWA) thông qua sản phẩm chủ lực mang tên Vui App.

Vui App giúp hiện thực hóa mô hình trả lương tức thì theo yêu cầu – một sáng kiến công nghệ cho phép người lao động tiếp cận một phần thu nhập trước ngày trả lương cố định.

Nhân viên của các doanh nghiệp hợp tác với Vui App được cung cấp một hạn mức để rút tiền trong tháng thông qua ứng dụng trên điện thoại. Chỉ trong 30-60 giây với vài thao tác đơn giản, người lao động có thể rút tiền lương từ chính những ngày đã đi làm của mình, từ 100.000 đồng đến 70% lương, vào ngày bất kỳ trong tháng.

Thoả thuận hợp tác giữa Vui App và Visa đánh dấu lần đầu tiên công ty thanh toán điện tử này triển khai sáng kiến lương linh hoạt tại thị trường Việt Nam.

Nhìn vào bối cảnh, có thể thấy người lao động thu nhập thấp và trung bình tại Việt Nam hiện nay rất khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống, dễ vướng vào các hình thức tín dụng đen.

Kết quả khảo sát do Ban Chính sách – Pháp luật Việt Nam thực hiện năm 2023 trên 3.000 cán bộ nhân viên cho thấy: 17% lực lượng lao động thường xuyên phải vay nợ do thiếu tiền trang trải cuộc sống giữa các kỳ nhận lương.

Vì vậy, giải pháp lương linh hoạt được cho là đáp án để giải quyết "nỗi đau" tiền lương, đặc biệt là không làm phát sinh thêm lãi suất hay phí cao. Mô hình này sẽ mở ra sự linh hoạt trong cách doanh nghiệp trao quyền tiếp cận tiền lương cho người lao động, từ đó thúc đẩy tài chính toàn diện và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Startup Việt giúp người lao động rút trước tiền lương trong 60 giây bắt tay với công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, giải quyết "nỗi đau" của 17% nhân sự - Ảnh 2.

Ông Đặng Việt Dũng, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Nano Technologies.

"Trong sự hợp tác này, chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng đổi mới, cũng như tác động tích cực của nó với mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện. Điều này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, trao quyền tiếp cận thu nhập tức thì cho người lao động, dựa trên sức mạnh công nghệ số của Visa", bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, đề cập đến việc bắt tay cùng Nano Technologies.

Ông Đặng Việt Dũng, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Nano Technologies, nhấn mạnh lương linh hoạt là sáng kiến fintech nổi bật trong 4 năm qua tại Việt Nam, đồng thời cho biết sự hợp tác với Visa cho thấy tiềm năng lớn, thúc đẩy bước tiến đột phá trong dịch vụ chi lương, cũng như góp phần phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Hồi tháng 8/2022, Nano Technologies đã huy động thành công 6,4 triệu USD trong vòng tiền series A giữa "mùa đông" gọi vốn của giới startup công nghệ, dù khi đó startup này mới 2 năm tuổi.

Bước sang năm thứ 4, Vui App hiện đã triển khai thành công sáng kiến lương linh hoạt tại các doanh nghiệp đối tác ở đa dạng lĩnh vực như bán lẻ, may mặc, thiết bị nhựa, sản xuất gỗ. Ước tính hiện có hơn 300.000 nhân sự tại các doanh nghiệp đã trải nghiệm và hưởng lợi từ hình thức lương linh hoạt kể từ khi Vui App ra mắt.

Minh Anh

Minh Anh