Sun Group trở thành nhà đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc: Vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, dự kiến thời gian làm thủ tục còn 15-20 giây mỗi người
Sun Group dự kiến đầu tư 21.998 tỷ đồng để mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc trong hai giai đoạn 2025–2027 và 2027–2030.
Ngày 19/6, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định lựa chọn Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời, đơn vị thuộc Tập đoàn Sun Group, làm nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn và hoàn thành đúng tiến độ phục vụ Hội nghị APEC 2027.
Dự án được triển khai theo hình thức đầu tư kinh doanh trực tiếp. Tổng mức đầu tư dự kiến là 21.998 tỷ đồng, thực hiện qua hai giai đoạn: 2025–2027 và 2027–2030.

Theo thiết kế được duyệt, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt chuẩn cấp 4E của ICAO, đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350. Dự án mở rộng có tổng diện tích khoảng 1.050 ha, nâng công suất lên 20 triệu lượt hành khách/năm, gấp 4,5 lần hiện tại.
Kết cấu hạ tầng bao gồm mở rộng đường cất hạ cánh số 1 dài 3.500m và xây mới đường cất hạ cánh số 2 dài 3.300m, giúp tăng năng lực khai thác và đảm bảo an toàn bay trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống sân đỗ sẽ có trên 100 vị trí, trong đó 45 vị trí dành cho máy bay thân rộng, kết hợp với hệ thống ống lồng hiện đại.
Nhà ga hành khách T2 được thiết kế bởi CPG Singapore, dưới sự chủ trì của kiến trúc sư Steven Thor, Phó Chủ tịch điều hành CPG Consultants. Lấy cảm hứng từ hình tượng chim Phượng Hoàng. Dự án tích hợp loạt công nghệ tiên tiến như: check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận diện sinh trắc học, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15–20 giây mỗi người.
Song song đó, nhà ga VIP cũng sẽ được xây dựng mới, đạt tiêu chuẩn an ninh – nghi lễ cao cấp, phục vụ các đoàn khách cấp cao và hội nghị quốc tế như APEC 2027. Thiết kế nhà ga lấy cảm hứng từ cá đại bàng biển, biểu trưng cho sự uyển chuyển, tự do và mạnh mẽ.
Theo ông Bùi Thành Trung, Chủ tịch Sun Group vùng miền Nam, dự án không chỉ là công trình hạ tầng, mà còn là "biểu tượng mới", tạo đòn bẩy để Phú Quốc phát triển thành trung tâm sinh thái, nghỉ dưỡng, tài chính và đổi mới sáng tạo sau APEC 2027.
Hiện nay, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc là điểm kết nối hàng không trọng yếu của Kiên Giang và cả vùng Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, hạ tầng đang quá tải nghiêm trọng trong các mùa cao điểm du lịch. Trước thực tế này, Chính phủ đã thống nhất chủ trương mở rộng sân bay, giao UBND tỉnh Kiên Giang làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện và lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực.
Trước đó, Tập đoàn Sun Group cũng đã gửi Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu và đầu tư dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Sun Group là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển hạ tầng hàng không, từng thành công với mô hình sân bay quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh.
Không chỉ đầu tư vào hạ tầng sân bay, Sun Group cũng vừa được chấp thuận thành lập hãng hàng không riêng Sun PhuQuoc Airways.
Thảo Vân