Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào?

Tân Nhất Hương đang là công ty có thị phần lớn thứ 2 ở thị trường kem trang trí bánh Việt Nam – với 43% trong 2022. Hiện 65% sản phẩm của họ bán quốc nội cho 8.000 tiệm bánh – trong đó có các chuỗi lớn như Tour Les Jours hay ABC Bakery; 35% còn lại xuất khẩu ra 16 nước trên thế giới. Trong năm 2020, họ đã thu về hơn 1.000 tỷ đồng.

Làm thị trường ngách không được nhiều người biết tới như thị trường đại chúng. Cùng là doanh nghiệp có lịch sử hơn 20 năm, trong khi doanh thu năm 2020 của Tân Nhất Hương chỉ là 45 triệu USD, tương đương hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi KIDO Group thu về 8.322 tỷ đồng.

Theo lời kể của bà Vũ Thị Hoài Sơn – Nhà sáng lập và Giám đốc công ty Tân Nhất Hương, thì: "Năm 2007, sau 15 năm lăn lộn trong ngành thực phẩm với vai trò phân phối, tôi quyết định thành lập nhà máy sản xuất. Sau gần 2 năm với nhiều mồ hôi và cả nước mắt, cuối cùng Nhất Hương cũng sản xuất ra được loại kem làm bánh đủ chất lượng cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn nước ngoài, được nhiều đối tác yêu thích.

Sau gần 20 năm chứng minh chất lượng sản phẩm với các nhà bánh trong nước, tới nay Tân Nhất Hương tự hào cung cấp cho hàng nghìn cửa hàng bánh cùng các chuỗi trà sữa tên tuổi trong thị trường nội địa và xuất khẩu đi 17 nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc)...

Ngoài sản phẩm chủ lực là kem làm bánh, chúng tôi còn mở rộng sản xuất thêm nhiều nguyên liệu chất lượng cao cho ngành bánh ngọt và kem pha chế đông lạnh chất lượng cao, phục vụ ngành trà sữa, cà phê".

Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào? - Ảnh 1.

Bà Vũ Thị Hoài Sơn – Nhà sáng lập và Giám đốc công ty Tân Nhất Hương

Có một điều khá thú vị, là trước khi ra riêng với Tân Nhất Hương, bà Hoài Sơn là một nhân viên tích cực và mẫn cán của Rich's – thương hiệu đến từ Mỹ đang là 'ông trùm' của mảng nguyên liệu làm bánh thời điểm đó.

Còn theo lời chia sẻ của bà Nguyễn Đặng Phương Thảo – Phụ trách thị trường xuất khẩu của Tân Nhất Hương tại sự kiện Mekong Connect, hiện DN của bà có 7 chi nhánh, 4 nhà máy và 530 nhân sự.

Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào? - Ảnh 2.

Sản phẩm chủ lực - kem trang trí bánh của Tân Nhất Hương.

Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào? - Ảnh 3.

Dòng sản phẩm nguyên liệu làm bánh.

Từ sản phẩm đầu tiên và cốt lõi là kem trang trí bánh (hơn 15 nhãn hàng), hiện họ có thêm nhiều dòng sản phẩm khác như nguyên liệu pha chế (bánh/cà phê/chè), kem làm bánh, bột làm bánh trộn sẵn, đế bánh đông lạnh (bánh tart/pizza)… 

"Chúng tôi là công ty Việt Nam đầu tiên có nhà máy sản xuất kem trang trí bánh. Sản phẩm bánh tart đông lạnh của chúng tôi thường xuyên cháy hàng trong Covid-19, đồng thời còn xuất khẩu được qua Hàn Quốc và Nhật Bản. Thay vì mua nhiều loại bột và trộn lại với nhau để làm loại bánh nào đó, thì chỉ cần mua 1 gói bột làm bánh trộn sẵn của chúng tôi là đủ. Hiện Tân Nhất Hương có 17 loại bột trộn sẵn.

Khi đi hội chợ quốc tế, nguyên liệu sốt chocolate mà chúng tôi sản xuất năm 2018 cũng rất được quan tâm vì Việt Nam không có thế mạnh về sản phẩm này", bà Thảo giới thiệu. 

Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào? - Ảnh 4.

Tân Nhất Hương có các khóa đào tạo và huấn luyện cả ngắn hạn lẫn dài hạn cho những người yêu thích việc làm bánh.

Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào? - Ảnh 5.

Và để có thể bán được hàng, Tân Nhất Hương có 2 chiến lược. 

Đầu tiên là đầu tư vào hệ thống đào tạo: tuyển dụng các đầu bếp làm bánh và barista giỏi để mở các lớp học hoặc các khóa huấn luyện cấp tốc, cho các đại lý cũng như khách hàng của mình. 

Thứ hai là bán song song kênh offline (7 cửa hàng và 70 đại lý trên toàn quốc) lẫn kênh online (dungculambanh.com.vn). Ở các cửa hàng offline lẫn online, Tân Nhất Hương không chỉ bán các sản phẩm mà mình sản xuất mà còn bán các sản phẩm/dụng cụ của công ty khác để phục vụ cho ngành bánh/cà phê. Nôm na là, nếu bạn muốn bắt đầu bước vào ngành làm bánh, chỉ cần đến với Tân Nhất Hương, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ kỹ năng cũng như mua đủ dụng cụ/nguyên liệu. 

Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào? - Ảnh 6.

Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào? - Ảnh 7.

Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào? - Ảnh 8.

Các cửa hàng của Tân Nhất Hương bán đủ tất cả những gì mà một người làm bánh cần.

Tân Nhất Hương đang là công ty có thị phần lớn thứ 2 ở thị trường kem trang trí bánh Việt Nam. Market share của Tân Nhất Hương năm 2009 là 10%, 2013 là 33% và 43% trong 2022. Hiện 65% sản phẩm của họ bán trong nước cho 8.000 tiệm bánh ở 64 tỉnh thành – trong đó có các chuỗi lớn như Tour Les Jours hay ABC Bakery hay các đại siêu thị như Lotte/Big C. 35% còn lại được xuất khẩu ra 16 nước trên thế giới – 60% trong đó là đến các quốc gia đạo Hồi.

"Thường thì làm ở thị trường ngách sẽ ít cạnh tranh và mình phải biết mình là ai. Với các sản phẩm có thành phần nguyên liệu chủ yếu từ thực vật, Tân Nhất Hương rất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng ở các nước Hồi giáo.

Định hướng chung là như vậy, xong để xác định được nước Hồi giáo cụ thể phù hợp với mình, chúng tôi cũng đã phải xông pha, thử nghiệm và trải nghiệm nhiều. Quan trọng nữa, bán vào đâu thì phải điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với nhu cầu – khẩu vị tiêu dùng của thị trường đó.

Hiện Tân Nhất Hương đang cung cấp kem trang trí bánh cho 3 thị trường Hồi giáo là Indonesia, Malaysia và Pakistan. Ở những nước này thời tiết thường nắng nóng, vậy nên sản phẩm của Tân Nhất Hương phải chịu được nhiệt cao để khi sử dụng tỷ lệ bung nở vẫn tốt", chị Phương Thảo chia sẻ tiếp.

Để sản phẩm đạt chứng nhận HALAL - đủ điều kiện đi vào các thị trường Hồi giáo, thì nguyên liệu đầu vào cũng phải có chứng nhận HALAL, đây là điều kiện then chốt và bắt buộc. Hơn nữa, các tiêu chí cho chứng nhận HALAL của từng nước thường xuyên thay đổi và tinh chỉnh, nên thường thì từ 1 đến 2 năm, tổ chức cấp các chứng chỉ HALAL sẽ mở các khóa đào tạo nhằm cập nhật những thông tin mới nhất cho DN.

Có 2 kênh để tiếp cận thị trường nước ngoài, một là tham gia các hội chợ và hai là thông qua tham tán của Việt Nam ở các nước, để biết tệp khách hàng tiềm năng của mình.

Tân Nhất Hương đã thu được nghìn tỷ từ thị trường ngách kem trang trí bánh như thế nào? - Ảnh 9.

Nhờ xây dựng được hệ sinh thái để phục vụ cho việc bán hàng cũng như tích cực xuất khẩu, doanh thu của Tân Nhất Hương liên tục tăng trưởng – chậm nhưng chắc chắn. Năm 2009, họ thu về 25 triệu USD, năm 2016 là 35 triệu USD và 2020 là 45 triệu USD.

Quỳnh Như

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT