Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tập đoàn Đất Xanh sắp tăng sở hữu tại Đất Xanh Service thông qua nhận chuyển nhượng cổ phiếu

Vũ Ngọc Quỳnh

Ngày 17/8, Đất Xanh Service đã tổ chức thành công cuộc họp ĐHĐCĐ với nhiều nội dung quan trọng được thông qua.

tap-doan-dat-xanh-sap-tang-so-huu-tai-dxs-thong-qua-nhan-chuyen-nhuong-co-phieu-antt-1692340580.jpg

Sáng ngày 17/08, CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường thông qua hình thức trực tuyến. Ảnh: Đất Xanh Service

Theo công bố biên bản họp và nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường năm 2023 của CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Service, MCK: DXS), Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Dương Văn Bắc, đồng thời bầu bổ sung ông Hà Đức Hiếu vào HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028. Ông Hà Đức Hiếu từng đảm nhiệm chức vụ thành viên HĐQT DXS nhưng xin từ nhiệm từ tháng 4/2022.

Hiện, ông Hiếu là thành viên HĐQT kiêm thành viên Ủy ban kiểm toán CTCP Tập đoàn Đất Xanh (MCK: DXG), Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Regal Group (vốn là Đất Xanh Miền Trung, công ty con của DXS), đồng thời là thành viên HĐQT của nhiều công ty thành viên trong cùng hệ sinh thái Tập đoàn Đất Xanh.

Tiếp theo, ĐHĐCĐ bất thường đã thông qua tờ trình điều chỉnh giảm và thực hiện chi trả thù lao HĐQT năm 2022, điều chỉnh kế hoạch chi trả thù lao HĐQT và Ủy ban kiểm toán năm 2023.

Được biết, giai đoạn 2022 – 2023, bên cạnh các chiến lược tái cơ cấu và tinh gọn toàn bộ hệ thống, DXS đã thực hiện việc điều chỉnh thu nhập của CBNV nhằm tối ưu chi phí trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường. Đề xuất giảm thù lao thể hiện sự đồng hành của HĐQT cùng CBNV, cũng như chia sẻ với công ty trong giai đoạn khó khăn chung của thị trường.

Theo đó, mức thù lao cho thành viên HĐQT năm 2022 là 10 triệu đồng/tháng, thư ký HĐQT là 5 triệu đồng/tháng. Năm 2023, mức thù lao tương tự 2022.

Công ty chưa thực hiện chi trả thù lao HĐQT năm 2022 và sẽ thực hiện chi trả sau ĐHCĐ bất thường năm 2023.

Cuối cùng, Đại hội đã thống nhất thông qua việc Tập đoàn Đất Xanh không phải thực hiện chào mua công khai theo quy định của luật Chứng khoán khi nhận chuyển nhượng cổ phiếu DXS từ Nhà đầu tư để tăng tỷ lệ sở hữu tại DXS.

Tập đoàn Đất Xanh sẽ gia tăng sở hữu tại Đất Xanh Service thông qua qua việc nhận chuyển nhượng cổ phiếu từ các quỹ đầu tư thành viên của VinaCapital, Dragon Capital.

Trước khi chuyển nhượng, DXG đang sở hữu khoảng 60% vốn điều lệ tại DXS và dự kiến nhận chuyển nhượng để nâng tỷ lệ sở hữu lên khoảng 66%, tương ứng số cổ phiếu chuyển nhượng là 27,5 triệu đơn vị.

Bên chuyển nhượng là các quỹ đầu tư thành viên của VinaCapital, Dragon Capital. Giá giao dịch dự kiến theo thỏa thuận giữa các bên.

Về tình hình kinh doanh, DXS cho biết tình hình khó khăn chung của thị trường bất động sản đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty, dẫn đến doanh thu giảm mạnh.

Trong quý II/2023, doanh thu thuần của DXS ghi nhận hơn 662 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh cốt lõi của Công ty là dịch vụ bất động sản có doanh thu sụt giảm mạnh nhất với chỉ gần 192 tỷ đồng, tương ứng giảm hơn 73%.

Doanh thu tài chính của DXS cũng giảm 7% do khoản thu nhập từ thanh lý khoản đầu tư không bằng cùng kỳ. Bên cạnh đó, Công ty còn lỗ 7 tỷ đồng từ công ty liên doanh/liên kết.

Trong kỳ, chi phí bán hàng và quản lý giảm lần lượt 73% và 62% so với cùng kỳ.

Kết quả,DXS lỗ ròng 19 tỷ đồng trong quý II/2023, trong khi cùng kỳ lãi gần 175 tỷ đồng. Đây cũng là quý thứ ba liên tiếp công ty dịch vụ bất động sản này báo lỗ. Với việc quý I cũng ghi nhận tình trạng tương tự, đưa lỗ ròng lũy kế 6 tháng đầu năm của Công ty gần 58 tỷ đồng (cùng kỳ lãi gần 299 tỷ đồng).

Về số lượng nhân sự của DXS, tại ngày 30/06/2023 là 2.133 người, giảm 1.207 người so với cuối năm trước nhưng tăng 38 người so với cuối quý I.

Hà Anh (t/h)