Tập đoàn Đèo Cả: Nợ phải trả tiếp tục neo cao mức hơn 31.000 tỷ đồng, lãi bán niên hơn 306 tỷ đồng

Kết thúc 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Đèo Cả ghi nhận ở mức 306,9 tỷ đồng, tăng trưởng gần 19% so với cùng kỳ, nợ phải trả tăng cao lên hơn 31.235 tỷ đồng.

tap-doan-deo-ca-no-phai-tra-tiep-tuc-neo-cao-muc-hun-31000-ty-dong-lai-ban-nien-hon-306-ty-dong-antt-1693471836.jpg
Hầm núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo do Tập đoàn Đèo Cả thi công.

Mới đây, CTCP Tập đoàn Đèo Cả đã gửi công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2023 đến Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo công bố, tại ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của Đèo cả đạt 9.268,6 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của công ty ghi nhận ở mức 306,9 tỷ đồng, tăng trưởng gần 19%. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) giảm từ 7,23% xuống còn 6,61%.

Kỳ này, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Đèo Cả tăng từ 3,32 lần lên 3,37 lần, tương ứng Đèo Cả đang có nợ phải trả là 31.235,2 tỷ đồng, tăng hơn 2.130 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2023, dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu của Đèo Cả đang là 0,022 lần, tương ứng công ty đang có dư nợ trái phiếu gần 204 tỷ đồng.

Dư nợ trái phiếu này đến từ lô trái phiếu mã DCACH2124001 với giá trị phát hành là 200 tỷ đồng. Ngày phát hành là 28/10/2021, đáo hạn ngày 28/10/2024, lãi suất phát hành là 11,5%/năm.

Trái phiếu được đảm bảo bằng cổ phần của CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T sở hữu tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, tương ứng với tổng giá trị hợp lý 150%.

Được biết, đây là khoản huy động bằng việc phát hành trái phiếu để tài trợ xây dựng dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 theo hình thức hợp đồng BOT.

Tập đoàn Đèo Cả là chủ đầu tư thi công nhiều dự án lớn như tuyến hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả; Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn; dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam…

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, CTCP Tập đoàn Đèo Cả đã thông qua mục tiêu doanh thu hợp nhất hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Mức trả cổ tức dự kiến tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.

Đại diện doanh nghiệp cho biết giai đoạn 2023-2025, Đèo Cả sẽ tập trung hoạt động chủ đạo là thi công xây lắp, tiếp cận và tham gia đấu thầu các dự án sân bay, đường sắt và một số đường cao tốc ở nhiều địa phương khác nhau. Tổng mức đầu tư các dự án khoảng 26.000 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn dự kiến tham gia khoảng 11.500 tỷ đồng giá trị hợp đồng xây lắp triển khai từ cuối năm 2023-2025.

Song song đó, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công - tư, tiếp tục xúc tiến triển khai các dự án PPP đang nghiên cứu tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Lâm Đồng, Điện Biên, TPHCM, Tiền Giang…

Trươcs đó, Đèo Cả đã được chỉ định là tổng thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư 20.469 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2. Công ty cũng đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu XL1 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong với giá trị hơn 4.300 tỷ đồng.

 

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT