Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư 263 km cao tốc Bắc - Nam: Dùng 100% vốn tư nhân, cam kết bảo hành 10 năm

Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư mở rộng 263 km cao tốc Bắc - Nam với cam kết sử dụng hoàn toàn vốn của nhà đầu tư, không dùng ngân sách nhà nước.

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư 263 km cao tốc Bắc - Nam: Dùng 100% vốn tư nhân, cam kết bảo hành 10 năm - Ảnh 1.

Theo đó, Tập đoàn Sơn Hải đề xuất giao đơn vị này đứng đầu cùng hợp tác với một số nhà đầu tư có năng lực nghiên cứu và thực hiện đầu tư hoàn chỉnh các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đoạn tuyến đề xuất đi qua hai tỉnh Bình Định và Khánh Hòa, bao gồm các dự án Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong và Vân Phong – Nha Trang.

Nhà đầu tư cam kết sẽ tự thu xếp 100% nguồn vốn (bao gồm nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn huy động hợp pháp khác), không sử dụng vốn nhà nước, tự thực hiện xây dựng dự án với tiến độ không quá 24 tháng và bảo hành chất lượng công trình 10 năm.

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Viết Hải, đề xuất này nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, góp phần xây dựng các công trình hạ tầng chất lượng, tiến độ nhanh, đồng thời huy động nguồn lực xã hội và giảm áp lực lên ngân sách.

Tập đoàn Sơn Hải là ai?

Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực đầu tư – xây dựng hạ tầng giao thông hoạt động từ năm 1998 tại Quảng Bình.

Tên tuổi Tập đoàn Sơn Hải bắt đầu được chú ý trên phạm vi cả nước từ năm 2014, khi tham gia thi công mở rộng quốc lộ 1A. Trong khi phần lớn nhà thầu thời điểm đó chỉ cam kết bảo hành công trình trong 2 năm, Sơn Hải gây bất ngờ khi tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho hai gói thầu đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Đầu năm 2015, doanh nghiệp tiếp tục tạo dấu ấn khi trở thành nhà thầu đầu tiên hoàn thành đoạn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên – vượt tiến độ gần một năm so với kế hoạch. 

Đến năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục gây chú ý khi chủ động gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất cam kết bảo hành 10 năm đối với các gói thầu trên tuyến cao tốc mà doanh nghiệp thi công.

Gần đây nhất, ngày 19/5/2023, tập đoàn một lần nữa được nhắc tên khi về đích trước 3 tháng tại dự án hầm Dốc Sạn – một trong những hạng mục trọng điểm thuộc cao tốc Nha Trang – Cam Lâm. Hầm có tổng chiều dài 1,5 km, tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã huy động hơn 500 thiết bị, 1.500 công nhân và tổ chức thi công ba ca liên tục ngày đêm.

Hiện Sơn Hải đã thi công hơn 185 km đường cao tốc. Một số dự án tiêu biểu do đơn vị này thực hiện gồm cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (PPP), La Sơn – Túy Loan (PPP), các đoạn thuộc cao tốc Bắc – Nam như Mai Sơn – Quốc lộ 45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vũng Áng – Bùng, Hoài Nhơn – Quy Nhơn và Vân Phong – Nha Trang.

Theo số liệu công bố, trong năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu gần 4.000 tỷ đồng và nộp ngân sách hơn 100 tỷ đồng, là một trong những đơn vị xây dựng có mức đóng góp ngân sách lớn tại Quảng Bình.

Thảo Vân

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT