Tập đoàn TMĐT khiến Alibaba run sợ: Vốn hóa vượt mốc 200 tỷ USD trong 9 năm, cổ phiếu tăng 109% chỉ sau 12 tháng, doanh thu mỹ mãn vượt xa kỳ vọng
Công ty này đang dẫn đầu lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc.
Sự phát triển của Temu đang giúp công ty mẹ PDD trở thành cái tên đi đầu lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc, theo CNBC. Báo cáo kết quả kinh doanh quý tích cực đẩy giá trị cổ phiếu PDD tăng những 7,5% trong phiên giao dịch tuần trước.
Theo dữ liệu của LSEG, cổ phiếu PDD đã tăng hơn gấp đôi giá trị – tăng 109% – trong năm qua. Công ty sở hữu ứng dụng mua sắm giảm giá Pinduoduo hiện đạt vốn hóa 208 tỷ USD. Alibaba và JD.com xếp sau với vốn hóa lần lượt 196 tỷ USD và 48 tỷ USD.
“Chúng tôi nghĩ rằng lợi nhuận của Temu sẽ cải thiện nhanh hơn so với dự tính trước đó. Chi phí hậu cần sẽ do người bán chịu”, Chelsey Tam của Morningstar cho biết. “Chúng tôi cũng tin rằng PDD có thể bảo vệ vị thế của mình nhờ nhận thức mạnh mẽ của người tiêu dùng về định vị giá trị đồng tiền”.
Goldman Sachs hôm thứ Sáu đã nâng xếp hạng của PDD, lưu ý rằng công ty này tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực về doanh thu quảng cáo trong khi Temu đang vô cùng tiềm năng. Theo nhà phân tích Ronald Keung của Goldman Sachs, công nghệ quảng cáo kết hợp cùng các nhà cung cấp/thương nhân/chuỗi cung ứng cạnh tranh chính là lợi thế của PDD.
PDD mới đây báo cáo doanh thu từ phí thương mại đạt 6,14 tỷ USD, tăng 327% so với cùng kỳ năm trước. “Chúng tôi chủ động đáp ứng các chính sách khuyến khích tiêu dùng và triển khai loạt hoạt động khuyến mại nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng trong dịp lễ hội. Chúng tôi tin tưởng vào thị trường tiêu dùng ở Trung Quốc”.
Temu là một trong những động lực tăng trưởng chính của PDD. Mức độ nổi tiếng của ứng dụng này tăng vọt ngay sau khi quảng cáo phát sóng trong chương trình Super Bowl với thông điệp “mua sắm như một tỷ phú”.
Trước đó, Temu đã đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ và một số nước châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh. Đây cũng là ứng dụng mua sắm miễn phí được tải xuống nhiều nhất tại Nhật Bản và Hàn Quốc trong vòng vài tháng kể từ khi ra mắt hồi tháng 7.
“Chúng tôi đã đổi mới trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Cách tiếp cận được người tiêu dùng trên toàn cầu đón nhận nồng nhiệt, đồng thời củng cố vị thế, danh tiếng của chúng tôi”, đại diện PDD nói.
Sự trỗi dậy của PDD trong một thị trường thương mại điện tử vốn vô cùng đông đúc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho rất nhiều các nhà đầu tư cũng như đối thủ nội địa lâu đời, trong đó có Alibaba và JD.com. Jack Ma thừa nhận tập đoàn phải chuyển đổi, trong khi người sáng lập JD Richard Liu khẳng định “nếu JD không tiến lên, chúng ta sẽ không còn đường”.
Với Pinduoduo, người tiêu dùng là trên hết. Khách hàng có thể được hoàn tiền ngay lập tức mà không cần trả lại sản phẩm nếu không hài lòng với chất lượng - chiến lược giúp hãng ‘thu phục’ một lượng lớn fan trung thành. Nó cũng giúp phân biệt mô hình của PDD với Alibaba - tập đoàn vốn đặt nhiều gánh nặng lên người mua trong các tranh chấp với người bán.
Với Temu, PDD muốn thay đổi cách mua sắm trên toàn thế giới: một phiên bản ‘Amazon thứ hai’ nhanh hơn, gọn hơn, rẻ hơn lan rộng từ Trung Quốc tới 49 quốc gia sau chưa đầy 2 năm hoạt động. Động lực phần lớn đến từ chính sách quảng cáo, nơi thuật toán và AI dự đoán được ý tưởng và mong muốn của người mua hàng. Sản phẩm được vận chuyển miễn phí trực tiếp từ cổng nhà máy Trung Quốc, giúp loại bỏ khâu trung gian và đảm bảo giá cực cạnh tranh.
Chỉ sau 9 năm hoạt động, PDD hiện đang cạnh tranh với tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba cả về quy mô bán lẻ lẫn vốn hóa thị trường chứng khoán. Vị thế khiến người ta đặt ra nhiều câu hỏi thay vì câu trả lời.
Chẳng hạn, tại sao PDD trông giống các công ty nhỏ cùng ngành nếu so sánh trình độ nhân viên và chi tiêu nghiên cứu? Tại sao các đối thủ cạnh tranh chưa mô tả tác động từ sự trỗi dậy của PDD? Bằng cách nào một công ty trị giá 200 tỷ USD lại sở hữu tài sản cứng trị giá dưới 150 triệu USD? Do đâu các nhà đầu tư Mỹ lại tin tưởng PDD nhiều đến vậy?
Đáp lại, người phát ngôn của PDD khuyến khích tất cả “xem xét các báo cáo tài chính và các cuộc họp thu nhập để có được cái nhìn toàn diện”.
Ít công ty nào hứa hẹn nhiều với các nhà đầu tư như PDD. Tập đoàn hoạt động giống như thị trường bên thứ ba của eBay và Amazon, kết nối người mua với người bán để thu lợi nhuận từ mỗi giao dịch và tính phí quảng cáo trên nền tảng.
Được biết trong quý đầu tiên của năm tài khóa 2024, doanh thu PDD tăng 131% so với cùng kỳ lên 12,02 tỷ USD, vượt qua cả ước tính trước đó của giới phân tích là 10,65 tỷ USD. Doanh thu từ tiếp thị trực tuyến và một số dịch vụ khác tăng 56% so với cùng kỳ lên 5,88 tỷ USD.
Theo Yahoo! Finance, Pinduoduo nắm giữ lượng tiền mặt và các khoản tương đương trị giá 33,5 tỷ USD tính đến ngày 31/3 năm 2024. Ông Jiazhen Zhao, Giám đốc điều hành PDD Holdings cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng, tăng cường năng lực chuỗi cung ứng và thúc đẩy một hệ sinh thái nền tảng lành mạnh”.
Theo: CNBC, Yahoo! Finance