Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tham gia cuộc đua ô tô điện cùng Vinfast, tiềm lực Thái Bình Hưng Thịnh cỡ nào?

Phạm Thị Tâm

Thái Bình Hưng Thịnh đặt tham vọng sản xuất các mẫu xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ, phân phối cho thị trường Việt Nam và tiến tới xuất khẩu.

tham-gia-cuoc-dua-o-to-dien-cung-vinfast-tiem-luc-thai-binh-hung-thinh-co-nao-anttt-1688641007.PNG
Sản phẩm xe điện của Thái Bình Hưng Thịnh. Ảnh: Thái Hưng Corp.

Mới đây, CTCP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng Corp) và Công ty Roding Mobility (Đức) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thương hiệu xe ô tô điện cỡ nhỏ, xe chuyên dụng tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Theo đó, Roding Mobility sẽ tư vấn kỹ thuật, giám sát triển khai toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ khâu thiết kế, thử nghiệm đến sản xuất hoàn chỉnh và chuyển giao công nghệ cho Thái Hưng.

Sau khi nhận chuyển giao công nghệ từ Roding Mobility, Thái Bình Hưng Thịnh sẽ đầu tư sản xuất các mẫu xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại nhà máy ở Thái Bình và cung ứng cho thị trường Việt Nam và tiến tới xuất khẩu ra quốc tế.

Ở giai đoạn đầu, hai bên sẽ tập trung phát triển xe điện nội đô thị (city car) theo tiêu chuẩn L7e của Châu Âu với sản lượng dự kiến trong 3 năm đầu là 6.000 xe. Sau đó, công ty sẽ sản xuất và giới thiệu thêm 2 mẫu xe điện phân khúc hạng A.

Việc một "tân binh" tham gia vào thị trường ô tô điện cỡ nhỏ Việt Nam khiến dư luận không khỏi quan tâm về tiềm lực tài chính của doanh nghiệp này.

Được biết, Thái Hưng Corp tiền thân là CTCP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Việt Hàn, được thành lập vào tháng 8/2005, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là may trang phục.

Tháng 5/2019, Thái Hưng Corp thay đổi ngành nghề kinh doanh chính sang “sản xuất ô tô và xe có động cơ khác"; đồng thời vốn điều lệ của công ty cũng tăng từ mức 3 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng với 100% là nguồn vốn tư nhân, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Chỉ sau đó 4 tháng, đến tháng 9/2019, Thái Hưng Corp tiếp tục tăng gấp đôi vốn điều lệ lên mức 100 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông Trần Minh Thao (SN 1984)- Tổng Giám đốc. Được biết, ông Trần Minh Thao (SN 1984). Được biết, ông còn đứng tên tại Công ty TNHH World Box và CTCP Mastertran - Chi nhánh Đà Nẵng.

Theo giới thiệu trên website của Thái Hưng Corp, năm 2020, Thái Hưng tái cơ cấu ngành nghề và trở thành một công ty khởi nghiệp mới trong lĩnh vực ô tô điện thông qua Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy cơ điện Thái Hưng (thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).

Dự án đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt lần đầu ngày 8/1/2020 và điều chỉnh ngày 30/12/2022 với mục tiêu gia công, lắp ráp và sản xuất xe điện 2 bánh, 3 bánh và ô tô điện. Tổng công suất toàn dự án là 15.000 xe/năm, trong đó, riêng ô tô điện và xe điện 4 bánh có quy mô công suất thiết kế là 5.000 xe/năm.

Bạch Hiền