Thanh tra chặt chẽ thuế từ livetream bán hàng của người nổi tiếng trong năm 2025
Ngành Thuế tiếp tục rà soát người nổi tiếng có doanh thu lớn từ livestream, tiếp thị liên kết thương mại điện tử để phân loại rủi ro, thanh tra và kiểm tra trong năm 2025.
Chiều ngày 7/1/2025, Họp báo thường kỳ quý IV/2024 của Bộ Tài chính đã giải đáp những vấn đề đang được dư luận quan tâm.
Liên quan đến thu thuế từ hoạt động bán hàng, tiếp thị liên kết của người nổi tiếng (KOC, KOL), ông Mai Sơn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, theo quy định, tổ chức, cá nhân không phân biệt nổi tiếng hay không, đều phải tự kê khai, nộp thuế cho ngân sách Nhà nước nếu có nguồn thu từ kinh doanh.
Thời gian qua, ngành Thuế đã theo dõi, giám sát, tăng cường quản lý thuế với một số trường hợp người nổi tiếng, người có ảnh hưởng tham gia livestream bán hàng, tiếp thị liên kết. Trong số này, cơ quan thuế đã lọc danh sách người nổi tiếng có phát sinh doanh thu lớn từ livestream bán hàng, để đưa vào diện phân loại rủi ro, thanh tra, kiểm tra.
Vừa qua, ngành Thuế đã tập trung rà soát tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đây là hai địa phương phát triển mạnh về dịch vụ, giải trí và nhiều người nổi tiếng kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử.
Trong đó, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh đã lập tổ khai thác danh sách cá nhân là người nổi tiếng, sáng tạo nội dung bán hàng, livestream trên nền tảng mạng số hoặc những người có thu nhập phát sinh từ thương mại điện tử để đưa vào diện kiểm tra thuế năm nay.
“Trong đợt rà soát đầu tiên, cơ quan thuế xác định 35 nghệ sĩ, người nổi tiếng kinh doanh trên các nền tảng số, sàn thương mại điện tử thuộc diện phải kê khai, nộp thuế” – ông Mai Sơn cho biết.
Tại Hà Nội, Cục thuế Hà Nội đã tuyên truyền, hỗ trợ các cá nhân tham gia bán hàng trên thương mại điện tử tự giác kê khai, nộp thuế và tổ chức các buổi mời gặp để hỗ trợ hướng dẫn chính sách.
Tổng cục Thuế xác định tổng doanh thu thương mại điện tử trên địa thành phố trong năm 2024 là 900 tỷ đồng, và số đã nộp khoảng 13 tỷ đồng. Các danh sách người có doanh số lớn đã được cơ quan thuế Hà Nội đưa vào thực hiện phân loại tiêu chí rủi ro để thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra.
Thống kê trên cả nước, số cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên diện rà soát là 76.428 cá nhân; số đã xử lý vi phạm là 30.029 cá nhân với số tiền truy thu, xử phạt là 1.223 tỷ đồng.
Thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử liên tục tăng trong 3 năm qua. Cụ thể, số thu năm 2024 khoảng 116.000 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 83.000 trong năm 2022 và 97.000 tỷ đồng trong năm 2023.
Cơ quan thuế cũng xây dựng cổng thông tin điện tử để cá nhân kê khai nộp thuế. Đồng thời, kết nối chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành, sàn kinh doanh thương mại điện tử để có đủ cơ sở dữ liệu của người nộp thuế.
"Cơ quan thuế có thể trích xuất dữ liệu về người nộp thuế từ các sàn như: Sendo, Lazada, Shopee, TikTok Shop… để rà soát kê khai, đối chiếu và xử lý vi phạm", ông Mai Sơn cho biết.
PV