Thanh tra hành chính NHNN Chi nhánh Khu vực 1
Thanh tra NHNN vừa có thông báo kết luận thanh tra tại NHNN Chi nhánh Khu vực 1 với nhiều nội dung đáng chú ý.

Ảnh minh họa
Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thanh tra NHNN đã có văn bản số 2634/TB-TTNH2 thông báo kết luận thanh tra tại NHNN Chi nhánh Khu vực 1.
Kết luận này được thực hiện theo Quyết định thanh tra số 52/QĐ-TTNH2 ngày 23/5/2025 của Chánh Thanh tra NHNN về việc thanh tra hành chính tại NHNN Chi nhánh Khu vực 1.
Theo kết luận thanh tra, chi nhánh là đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của NHNN, có chức năng tham mưu, giúp Thống đốc NHNN thực hiện quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn TP.Hà Nội và thực hiện một số nghiệp vụ Ngân hàng Trung ương theo ủy quyền của Thống đốc NHNN.
Trong thời kỳ thanh tra (từ 1/1/2023 đến 31/3/2025), kết quả thanh tra cho thấy, về cơ bản, NHNN Chi nhánh Khu vực 1 đã tổ chức triển khai thực hiện: Công tác cấp phép, công tác xây dựng kế hoạch thanh tra, công tác thanh tra, công tác kiểm tra, công tác giám sát, công tác tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu đối với các đối tượng quản lý trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân công, ủy quyền của Thống đốc NHNN; Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các kiến nghị của KTNN tại Thông báo số 694/TB-KTNN ngày 16/12/2024 về kết quả kiểm toán tại Chi nhánh; Tổ chức triển khai thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và tội phạm và tổ chức kê khai, công khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của NHNN/Thanh tra NHNN; Tổ chức triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật và theo sự phân cấp, ủy quyền của Thống đốc NHNN.
Bên cạnh những kết quả đạt được, NHNN Chi nhánh Khu vực 1 còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, kiểm tra; công tác giám sát, tái cơ cấu, xử lý nợ xấu; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh như: Việc xây dựng kế hoạch thanh tra; một số tồn tại, hạn chế về trình tự, thủ tục tiến hành cuộc thanh tra, kiểm tra; về thực hiện chế độ báo cáo công tác thanh tra; về hình thức, thời hạn và việc chấp hành chế độ thông tin, báo cáo giám sát, tái cơ cấu; việc thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh.
Nguyên nhân để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên là do Ban lãnh đạo, Lãnh đạo các phòng, ban và công chức có liên quan của NHNN Chi nhánh Khu vực 1 chưa nghiên cứu đầy đủ chưa bám sát các quy định pháp luật, Kế hoạch tiến hành thanh tra, kiểm tra.
Theo thanh tra NHNN, trách nhiệm thuộc về các tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, hạn chế đã nêu trên.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả hoạt động, Chánh Thanh tra NHNN kiến nghị NHNN Chi nhánh Khu vực 1 tập trung thực hiện tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan đến các tồn tại, hạn chế đã được nêu tại Kết luận thanh tra.
Trên cơ sở đó, nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, có kế hoạch, biện pháp xử lý, khắc phục đầy đủ, kịp thời đối với các tồn tại, hạn chế nêu tại Kết luận thanh tra. Trong đó, lưu ý thời hạn xử lý kiến nghị nêu tại Kết luận thanh tra.
PV