Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thanh tra toàn diện Tiktok tại Việt Nam

Nguyễn Hà Giang

Bộ TT-TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok từ ngày 15/5 đến hết tháng 5.

thanh-tra-toan-dien-tiktok-tai-viet-nam-antt-1683272511.jpeg
Bộ TT-TT sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok từ ngày 15/5. Ảnh minh họa

Sáng ngày 5/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành Thông tin và Truyền thông trong tháng 4/2023.

Liên quan đến kế hoạch thanh, kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT-TT cho biết, đến nay Bộ TT-TT đã gửi công văn cho các bộ ngành liên quan cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra, đến nay danh sách đoàn kiểm tra sắp hoàn thiện. Bộ cũng xây dựng đề cương nội dụng thực hiện kiểm tra TikTok.

Dự kiến việc kiểm tra toàn diện sẽ bắt đầu từ 15/5, kéo dài đến hết tháng 5.

Được biết, từ năm 2019, TikTok có sự phát triển rất mạnh ở thị trường Việt Nam. Trước đây, nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí nhưng từ năm 2022 trở lại đây bắt đầu nhiều nội dung chống phá Đảng, nhà nước, vi phạm pháp luật nghiêm trọng về chính trị, cùng với đó là các nội dung độc hại, ảnh hưởng đến trẻ em phát triển mạnh mẽ, tạo thành trào lưu. Bên cạnh đó, TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo.

Chỉ mới bùng nổ tại Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây, thế nhưng Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Trước thực trạng trên, Bộ TT-TT sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện đối với nền tảng mạng xã hội TikTok.

Về nội dung kiểm tra, Bộ TT-TT sẽ phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét, bao gồm cả hình ảnh, video; phối hợp với Bộ Công thương quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của TikTok Shop tại Việt Nam…

Đặc biệt, lần kiểm tra này sẽ tập trung vào kiểm tra cách thức, quy trình thuật toán phân phối nội dung rất rộng ảnh hưởng tới người xem, mạng xã hội, trở thành trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức của giới trẻ.

Tiểu Vy (t/h)