Thêm 2 cao tốc được đưa vào khai thác

Từ ngày 19/5, 2 dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành.

them-2-cao-toc-dua-vao-khai-thac-vao-ngay-195-antt-1684567212.jpg
2 dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49km) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101km) chính thức được đưa vào khai thác. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, 2 dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49km) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101km) chính thức đưa vào khai thác, vận hành vào ngày 19/5.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn cùng hàng ngàn cán bộ, công nhân viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, huy động đủ mọi nguồn lực, làm việc ba ca, bốn kíp không kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ với quyết tâm đưa hai dự án vào khai thác đúng dịp 19/5. Trong đó, dự án Nha Trang - Cam Lâm đã rút ngắn thời gian đưa vào khai thác sớm ba tháng so với kế hoạch.

Đối với phương án tổ chức giao thông trên hai tuyến cao tốc, Bộ GTVT cho biết cao tốc chỉ phục vụ cho ô tô. Người đi bộ, xe thô sơ, xe máy, mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ không được đi vào đường cao tốc (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc). Các xe được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/giờ và tốc độ tối thiểu 60 km/giờ.

Tuyến cao tốc có mặt cắt ngang bốn làn xe lưu thông hai chiều, trên tuyến bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5 km/điểm trên cùng một chiều xe chạy.

Đối với dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm, các xe được khai thác tuyến đường từ đầu dự án Km5+783 đến nút giao cuối dự án Km52+892.

Tuy nhiên, trong điều kiện các đoạn cao tốc kế tiếp hai đầu dự án là Vân Phong - Nha Trang và Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các xe được lưu thông từ Quốc lộ (QL) 1 vào QL27C, nhập vào cao tốc tại nút giao QL27C (đầu tuyến tại Km5+783) đến nút giao Cam Ranh tại Km52+892 kết nối với QL1 thông qua QL27B.

Dự án đưa vào khai thác có điều kiện tuyến chính và 2/4 nút giao, bao gồm nút giao đầu tuyến tại Km5+783 kết nối với QL27C thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh và nút giao cuối tuyến tại Km52+892 kết nối với QL27B thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh.

Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km24. Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Hiện nhà đầu tư chưa tổ chức thu phí theo hợp đồng BOT.

Đối với dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, các xe được khai thác tuyến đường từ đầu nút giao Vĩnh Hảo kết nối với dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đi TP.HCM.

Dự án đưa vào khai thác hoàn thiện 5/5 nút giao, gồm: Nút giao Vĩnh Hảo tại Km134+700, Nút giao Chợ Lầu tại Km162+777,78, nút giao Đại Ninh tại Km178+655,22, nút giao Ma Lâm tại Km208+701,74, nút giao Phan Thiết tại Km234+617,56.

Trên đoạn cao tốc này dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km144+560 và Km205+092 thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận. Bộ GTVT đang giải phóng mặt bằng và triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Trước mắt, lưu thông trên tuyến chưa phải trả phí. 

Để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị chức năng và các đơn vị khác có liên quan tại địa phương tăng cường lực lượng triển khai điều phối, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện theo phương án tổ chức giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT