Thêm ngân hàng tăng phí SMS Banking từ 1/9

Sacombank vừa có thông báo về việc điều chỉnh cách tính phí dịch vụ báo giao dịch tự động qua tin nhắn SMS (SMS Banking) từ ngày 1/9.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa có thông báo về việc điều chỉnh cách tính phí dịch vụ báo giao dịch tự động qua tin nhắn SMS (SMS Banking).

Theo đó, từ ngày 1/9/2023, với tài khoản nhận từ 30 tin nhắn trở xuống mỗi tháng, mức phí sẽ giữ nguyên mức cũ là 16.500 đồng/tháng/tài khoản/số điện thoại (đã bao gồm thuế VAT). 

Với những tài khoản nhận trên 30 tin nhắn/tháng, Sacombank sẽ thu phí tính theo số lượng tin nhắn, mức thu là 550 đồng/tin nhắn (đã bao gồm thuế VAT) và thu tối đa 550.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao (đã bao gồm thuế VAT). Ngoài ra, mức phí Sacombank áp dụng đối với dịch vụ xác thực giao dịch (OTP) qua SMS là 11.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao (đã bao gồm thuế VAT).

them-ngan-hang-tang-phi-sms-banking-tu-1-9-antt-1693050843.JPG
Nhiều ngân hàng phải bù lỗ cho loại dịch vụ SMS Banking. Ảnh minh họa

Theo Sacombank, mức phí điều chỉnh này vẫn thấp hơn so với chi phí mà ngân hàng này đang trả cho các nhà mạng và thể hiện sự đồng hành cùng khách hàng khi lựa chọn giao dịch cùng Sacombank. 

Vì vậy, để tiết kiệm chi phí SMS, Sacombank khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thông báo giao dịch miễn phí trên ứng dụng Sacombank Pay/mBanking và phương thức xác thực giao dịch trực tuyến mSign vừa miễn phí vừa đảm bảo an toàn, hạn chế tình trạng tin nhắn giả mạo để lừa đảo. 

Trước đó, có 2 ngân hàng lớn khác là VietinBank và VPBank cũng điều chỉnh cách tính phí dịch vụ thông báo qua tin nhắn SMS từ 1/9/2023.

Theo thông báo của VietinBank, phí dịch vụ hàng tháng sẽ được tính phí dựa trên số lượng tin nhắn SMS thực tế phát sinh trong kỳ, thay cho mức cố định. Chu kỳ tính phí dịch vụ được tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của tháng và thời điểm thu phí sẽ đổi từ thu phí đầu kỳ sang thu phí cuối kỳ.

Theo VietinBank, nếu số lượng SMS biến động số dư là 14 Sms hoặc nhỏ hơn, khách hàng sẽ hưởng mức phí cố định hiện hành là 11.000 đồng (đã gồm VAT). Còn số lượng SMS biến động số dư từ 15 SMS trở lên, VietinBank áp dụng cách tính phí theo số lượng phát sinh thực tế. Ví dụ, khách hàng phát sinh 50 SMS trong tháng, phí dịch vụ sẽ là 50 x 880 đồng = 44.000 đồng (đã gồm VAT).

Tuy nhiên, VietinBank cũng lưu ý, nhằm tối ưu lợi ích, nâng cao trải nghiệm trên kênh số và tiết kiệm chi phí cho khách hàng, VietinBank khuyến nghị khách hàng chủ động chuyển sang sử dụng dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn OTT (tin nhắn trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile) hoàn toàn miễn phí.

Tương tự tại VPBank, biểu phí SMS Banking từ ngày 1/9 cũng được điều chỉnh từ mức gói cố định hàng tháng là 12.000 đồng/số tài khoản/1 thuê bao/tháng chuyển thành biểu phí tăng dần tính theo số lượng tin nhận được hàng tháng, thấp nhất từ 10.000 đồng và cao nhất là 70.000 đồng/số tài khoản/1 thuê bao/tháng.

Đồng thời, VPBank sẽ chỉ thu phí SMS Banking với những giao dịch có giá trị từ 100.000 đồng trở lên. Các giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng (mức giao dịch tối thiểu) sẽ không nhận thông báo biến động số dư về điện thoại mà nhận trên app Ngân hàng điện tử VPBank NEO.

VPBank lý giải việc điều chỉnh mức phí tăng dần theo số lượng tin nhắn nhận được nhằm bảo đảm cho những khách hàng sử dụng dịch vụ với tiêu chí "dùng nhiều - trả nhiều".

Ngân hàng này cũng mong muốn khách hàng chuyển đổi từ quản lý biến động số dư trên SMS Banking (có thu phí) sang quản lý trên app VPBank NEO (miễn phí trọn đời) để giúp tiết kiệm chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng.

"Bởi ngay cả khi đã tăng phí thì ngân hàng vẫn phải bù lỗ hàng chục tỷ đồng mỗi năm để thanh toán cho các công ty viễn thông", thông báo của VPBank nêu.

Động thái tăng phí SMS Banking của các ngân hàng diễn ra trong bối cảnh phải bù lỗ nhiều hơn cho loại dịch vụ này. Với lượng giao dịch tăng mạnh những năm gần đây, các ngân hàng phải thanh toán nhiều hơn các khoản phí cho công ty cung cấp dịch vụ viễn thông. 

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam từng nhiều lần gửi văn bản kiến nghị các nhà mạng giảm phí SMS banking cho các ngân hàng nhưng không nhận được phản hồi. 

Do đó, bên cạnh việc tăng phí SMS Banking, hầu hết các ngân hàng khuyến khích người dùng chuyển sang nhận thông báo biến động số dư trên ngân hàng số hoàn toàn miễn phí. Phương thức này có ưu điểm là không mất phí, còn có thể quản lý ngay cả khi giao dịch tại nước ngoài mà không cần chuyển vùng số điện thoại để nhận SMS Banking.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT