Thêm nhiều ngân hàng thông báo: Dừng giao dịch chuyển khoản, rút tiền từ 1/7/2025 đối với trường hợp sau
Mới đây, nhiều ngân hàng đã đồng loạt phát đi thông báo về việc tạm dừng các giao dịch tài chính qua phương tiện điện tử đối với khách hàng tổ chức chưa hoàn tất xác thực sinh trắc học theo quy định.
Cụ thể, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) vừa phát đi thông báo về việc buộc phải tạm dừng các giao dịch tài chính điện tử của khách hàng tổ chức kể từ ngày 01/7/2025, nếu người đại diện theo pháp luật chưa thực hiện xác thực sinh trắc học.
Nhà băng này cho biết, theo quy định tại Thông tư 17, từ ngày 01/7/2025, khách hàng tổ chức sẽ không thể thực hiện các giao dịch tài chính qua kênh điện tử nếu: Người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền (gọi chung là người đại diện hợp pháp) chưa thực hiện xác thực sinh trắc học. Và giấy tờ tùy thân của người đại diện hợp pháp hoặc các cá nhân liên quan đã hết hiệu lực.
KienlongBank khuyến cáo khách hàng sớm đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc hoặc liên hệ cán bộ bán hàng phụ trách để được hỗ trợ hoàn tất thủ tục. Các cá nhân liên quan đến tài khoản thanh toán của tổ chức cần thực hiện xác thực sinh trắc học bao gồm: người đại diện hợp pháp, kế toán trưởng, người được ủy quyền giao dịch.
Khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ như: Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư của tổ chức; quyết định bổ nhiệm hoặc ủy quyền đối với người đại diện hợp pháp; căn cước công dân/thẻ căn cước gắn chip còn hiệu lực (đối với công dân Việt Nam) hoặc hộ chiếu bản gốc/bản công chứng còn hiệu lực (đối với người nước ngoài).
Không chỉ KienlongBank, ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GPBank) cũng đưa ra thông báo tương tự về yêu cầu xác thực sinh trắc học. Với khách hàng cá nhân, các giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử GP.IB sẽ bị tạm dừng từ ngày 01/7/2025 nếu chưa cập nhật sinh trắc học. Với khách hàng tổ chức, thời hạn chót để cập nhật là ngày 01/01/2026.
Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng đã gửi thông báo đến khách hàng tổ chức về việc đối chiếu, khớp đúng thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học của người đại diện hợp pháp.
VietinBank lưu ý, nếu khách hàng chưa hoàn tất xác thực trước ngày 01/7/2025, ngân hàng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ thanh toán và rút tiền qua phương tiện điện tử như VietinBank eFAST, ERP, hệ thống kết nối H2H/API, cũng như các kênh kết nối với Kho bạc Nhà nước và Bảo hiểm xã hội.
Động thái của các ngân hàng nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước về tăng cường an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng điện tử, đặc biệt là với nhóm khách hàng tổ chức. Do đó, doanh nghiệp cần kiểm tra lại hồ sơ, giấy tờ liên quan và chủ động hoàn tất xác thực sinh trắc học để tránh bị gián đoạn giao dịch từ tháng 7 tới.