Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Theo "trend" như Amazon và Walmart, FPT Retail chào bán cổ phần để xây hệ thống chăm sóc sức khỏe, tham vọng mở cả trung tâm xét nghiệm và phòng khám

CafeLand

Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa diễn ra, Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp tuyên bố FRT sẽ trở thành một công ty chăm sóc sức khỏe giữa "mùa đông" của mảng bán lẻ ICT. Bà chỉ ra rằng FPT Long Châu hội tụ đủ yếu tố để thành công như "vua bán lẻ" Walmart trong mảng này, với 15 triệu khách hàng trung thành có sẵn.

Theo "trend" như Amazon và Walmart, FPT Retail chào bán cổ phần để xây hệ thống chăm sóc sức khỏe, tham vọng mở cả trung tâm xét nghiệm và phòng khám - Ảnh 1.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của FPT Retail. Ảnh: Minh Anh.

Chiều 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại TP. HCM.

Đại hội đã thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận trước thuế là 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến đi ngang giữa bối cảnh mảng bán lẻ ICT đối mặt đầy khó khăn. FPT Long Châu trở thành "viên ngọc rồng" quý giá đúng như tên gọi, với doanh thu dự kiến tăng 34%.

2023 là một năm thành công với FPT Long Châu, khi mở mới được 560 cửa hàng, doanh thu tăng 66%, nâng tỷ lệ đóng góp 50% trong tổng doanh thu hợp nhất. Tiếp tục đà tiến này, Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho biết theo định hướng mới mà ban lãnh đạo lựa chọn, FPT Retail xác định trở thành công ty về healthcare system (hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe).

Tham vọng xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện

"Đây là mảng cực kỳ rộng lớn và tiềm năng. Vòng đời sức khỏe con người bao giờ cũng đi từ y tế dự phòng, tức là phòng bệnh trước, sau đó nếu có bệnh chúng ta sẽ đi chẩn đoán, ra bệnh thì bắt đầu điều trị, mua thuốc rồi chăm sóc tại nhà. Để đảm bảo tài chính cho sức khỏe thì chúng ta có bảo hiểm", vị lãnh đạo giải thích.

Trong 6 giai đoạn chăm sóc sức khỏe như bà Bạch Điệp trình bày, FPT Long Châu đã và sắp triển khai 4 mảng, bao gồm y tế dự phòng với Trung tâm Tiêm chủng Long Châu; nhà thuốc với chuỗi Nhà thuốc Long Châu; theo dõi tại nhà với dịch vụ LC247 (sẽ được công bố vào cuối quý 3 – đầu quý 4); và bảo hiểm với dịch vụ bảo lãnh thuốc.

"Đối với chẩn đoán và điều trị, thị trường chẩn đoán có giá trị khoảng 1 tỷ USD, chính là các trung tâm xét nghiệm. Điều trị ở đây là các phòng khám để chữa bệnh cho khách, với quy mô thị trường lên tới 10 tỷ USD. Long Châu còn thiếu 2 phần này. Đó là kế hoạch tương lai mà chúng tôi mong muốn tham gia để có thể cung cấp dịch vụ khép kín cho toàn bộ khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ có thêm những hướng mới trong tương lai, ví dụ như các dịch vụ về dinh dưỡng, tập luyện, chăm sóc sắc đẹp…", bà Bạch Điệp trình bày trước các cổ đông.

Theo "trend" như Amazon và Walmart, FPT Retail chào bán cổ phần để xây hệ thống chăm sóc sức khỏe, tham vọng mở cả trung tâm xét nghiệm và phòng khám - Ảnh 2.

Kế hoạch xây hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện của FRT. Ảnh: Minh Anh.

FPT Long Châu hội tụ đủ yếu tố để thành công như Walmart Health

Nhìn ra thế giới, đây là một xu hướng khi khá nhiều chuỗi nhà thuốc dịch chuyển thành hệ thống healthcare. Ví dụ đầu tiên được bà Bạch Điệp đưa ra là chuỗi Amazon Pharmacy của Tập đoàn Amazon hùng mạnh. Họ đã mở rộng thêm nhiều mảng chăm sóc sức khỏe và hiện có khoảng 240 phòng khám, tạo tương tác online và offline đầy đủ với khách hàng, tạo ra doanh thu khoảng 3,9 tỷ USD.

Ví dụ thứ hai là CVS Pharmacy, chuỗi nhà thuốc số 1 tại Mỹ cũng đã chuyển sang mô hình healthcare toàn diện với thương hiệu signifyhealth, đội ngũ gồm 10.000 bác sĩ, mang lại doanh thu 8 tỷ USD.

Trường hợp thành công nhất hiện nay theo bà Bạch Điệp là Walmart – "ông vua" ngành bán lẻ thế giới, với thương hiệu chăm sóc sức khỏe Walmart Health. Trước mỗi một đại siêu thị của Walmart, họ dành một phần diện tích để làm phòng khám, đồng thời giúp khách hàng kết nối với các bác sĩ từ xa. Doanh thu của Walmart Health đã lên tới con số "khủng" là 47 tỷ USD.

Phân tích sâu hơn case study của Walmart, bà Bạch Điệp chỉ ra rằng thành công của "ông lớn" bán lẻ trong mảng healthcare đến từ 5 yếu tố: lượt khách cực lớn có sẵn, tận dụng thế mạnh về độ phủ, hợp tác để xây dựng nhanh hệ sinh thái, ứng dụng công nghệ để giảm giá thành thăm khám, tập trung vào nhóm khách hàng có bệnh mãn tính.

Theo Chủ tịch FRT, FPT Long Châu cũng hội tụ những yếu tố để dẫn đến thành công như vậy.

Theo "trend" như Amazon và Walmart, FPT Retail chào bán cổ phần để xây hệ thống chăm sóc sức khỏe, tham vọng mở cả trung tâm xét nghiệm và phòng khám - Ảnh 3.

Về lượng khách có sẵn, FPT Long Châu đang có hơn 15 triệu khách mua hàng thường xuyên. Độ phủ dự kiến lên tới gần 2.000 nhà thuốc tính đến hết năm nay – chưa kể tiếp tục mở rộng trong những năm tới, đi về các tuyến huyện và xã, tiếp cận khách hàng rất thuận lợi.

Về việc hợp tác để phát triển nhanh hệ sinh thái, bà Bạch Điệp khẳng định FPT Long Châu sẽ xây dựng nền tảng để mời nhiều bên cùng hợp tác, ví dụ như hợp tác với Bảo Việt trong mảng bảo hiểm, hoặc hợp tác với IHH Healthcare – Tập đoàn Singapore có chuỗi bệnh viện chuyên điều trị ung thư, để đem những dịch vụ này tới cho khách hàng…

Ngoài ra, sử dụng công nghệ để giảm giá thành là thế mạnh của FPT Long Châu nhờ sự hỗ trợ từ Tập đoàn FPT. Cuối cùng, lượng khách hàng mua thuốc điều trị bệnh mãn tính ở FPT Long Châu đang chiếm 60%, cũng là một yếu tố thuận lợi cho việc triển khai hệ sinh thái.

Để đầu tư vào chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn diện này, bà Bạch Điệp thông báo với các cổ đông rằng FPT Long Châu dự kiến huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư, ở mức tối đa 10%.

Minh Anh

Minh Anh