Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thị trường chứng khoán Mỹ: Bong bóng công nghệ và nỗi lo "đổ vỡ"

CafeLand

Sự tăng trưởng ngoạn mục của các cổ phiếu công nghệ khổng lồ đang vượt xa lợi nhuận thực tế, tạo nên một bong bóng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường chứng khoán Mỹ. Các chuyên gia cảnh báo, sự tập trung vào một nhóm nhỏ cổ phiếu công nghệ có thể khiến chỉ số S&P 500 dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Thị trường chứng khoán Mỹ: Bong bóng công nghệ và nỗi lo "đổ vỡ"- Ảnh 1.

Theo Fortune, giới phân tích cho biết sự thăng hoa của một số ít cổ phiếu công nghệ lớn, đặc biệt là những cái tên dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) như Nvidia, đang che lấp đi bức tranh ảm đạm của phần còn lại trên sàn chứng khoán Mỹ. 

Chuyên gia kinh tế trưởng Torsten Sløk của Apollo Global Management cho hay 10 công ty hàng đầu trong chỉ số S&P 500 hiện chiếm tới 35% giá trị vốn hóa thị trường nhưng chỉ đóng góp 23% lợi nhuận. 

Ông Torsten Sløk khẳng định sự chênh lệch này chưa từng lớn đến như vậy, qua đó cho thấy thị trường đang đặt cược quá lớn vào tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai của nhóm doanh nghiệp này.

"Nói cách khác, vấn đề của S&P 500 hiện nay không chỉ nằm ở sự tập trung cao độ vào một nhóm nhỏ các công ty mà còn là mức độ lạc quan kỷ lục về khả năng tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai của họ." ông Torsten Sløk nhận định. 

Việc S&P 500 được tính theo vốn hóa thị trường khiến chỉ số này tăng vọt chỉ nhờ vào một số mã cổ phiếu công nghệ hàng đầu đang được hưởng lợi từ xu thế AI.

Trước khi cổ phiếu Nvidia bắt đầu điều chỉnh giá vào đầu tháng này, công ty dẫn đầu về chip AI đã đóng góp hơn 1/3 mức tăng của S&P 500 trong năm nay. 

Trong một ghi chú vào ngày 12/6, ông Sløk đã cảnh báo: "Nếu Nvidia tiếp tục tăng trưởng, mọi thứ sẽ ổn. Nhưng nếu nó bắt đầu giảm, S&P 500 sẽ bị ảnh hưởng nặng nề."

Xu hướng rót vốn vào các quỹ theo dõi chỉ số ngày càng phổ biến khiến danh mục đầu tư của các nhà đầu tư ngày càng tập trung vào một nhóm nhỏ cổ phiếu. 

Theo Bank of America, các quỹ đầu tư vốn hóa lớn hiện có trung bình 33% danh mục đầu tư của họ nằm trong 5 cổ phiếu nắm giữ hàng đầu, tăng so với mức 26% hồi tháng 12/2022. Tỷ lệ các quỹ có hơn 40% danh mục đầu tư tập trung vào 5 cổ phiếu nắm giữ hàng đầu cũng đã tăng vọt lên 25% từ mức chưa đến 5% vào tháng 12/2022.

Trong khi đó, giới phân tích Phố Wall vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng của S&P 500 và đang liên tục điều chỉnh tăng mục tiêu giá cuối năm. 

Thậm chí, một trong những người bi quan nhất cũng đã thay đổi quan điểm và trở thành một trong những nhà phân tích lạc quan nhất. 

Nhà đồng sáng lậpTom Lee của Fundstrat Global Advisors gần đây nhận định S&P 500 có thể đạt 15.000 điểm vào cuối thập kỷ này.

Không chỉ Tom Lee, một chuyên gia khác trên Phố Wall là Ed Yardeni cũng đưa ra dự đoán táo bạo không kém khi cho rằng S&P 500 sẽ tăng vọt lên 6.000 điểm vào năm tới và có thể đạt 8.000 điểm vào cuối thập kỷ này. Ông tin rằng thị trường chứng khoán Mỹ đang bước vào một siêu chu kỳ thịnh vượng mới.

*Nguồn: Fortune

Minh Tuệ

Minh Tuệ