Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thibidi muốn sở hữu 47% cổ phần tại Thiết bị Điện Đông Anh

Hà Thị Lưu Luyến

Thibidi chào mua công khai hơn 7,1 triệu cổ phiếu TBD của Thiết bị Điện Đông Anh nhằm nâng sở hữu lên 47% số cổ phiếu có quyền biểu quyết.

HĐQT CTCP Thiết bị Điện (Thibidi, mã THI - sàn HoSE) đã thông qua việc chào mua công khai cổ phiếu của Tổng Công ty Thiết bị Điện Đông Anh - CTCP (mã TBD, sàn UPCoM) với mục đích nhằm tăng tỷ lệ sở hữu.

Cụ thể, Thibidi dự kiến mua vào 7.148.507 triệu cổ phiếu, tương đương 22,05% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của TBD, với giá chào mua 96.200 đồng/cổ phiếu. Ước tính, công ty cần chi gần 688 tỷ đồng để thực hiện thương vụ này.

thibidi-muon-so-huu-47-co-phan-tai-thiet-bi-dien-dong-anh-1687320399.jpg
CTCP Thiết bị Điện

Trong quá trình chào mua công khai, công ty có thể tăng giá chào mua (nếu cần) để đảm bảo lợi ích, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thị trường từng thời điểm.

Hiện, Thibidi đang sở hữu 8.088.137 triệu cổ phiếu TBD, tương đương 24,95% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết. Sau giao dịch, dự kiến Thibidi sẽ nâng sở hữu lên 15.236.644 triệu cổ phiếu TBD, tương ứng 47% số cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Nguồn vốn thực hiện chào mua là nguồn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác của Công ty. Sau khi thực hiện chào mua, Thibidi sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch để phát triển ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh hiện tại của TBD đã được ĐHĐCĐ TBD thông qua.

Thời điểm đăng ký chào mua công khai là sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận bằng văn bản và Công ty đã công bố thông tin về việc chào mua công khai theo quy định của pháp luật. Thời hạn dự kiến hoàn tất việc chào mua công khai tối thiểu 30 ngày giao dịch và tối đa 60 ngày giao dịch kể từ ngày bắt đầu nhận đăng ký bán.

Nếu số cổ phiếu chào mua nhỏ hơn số lượng cổ phiếu đăng ký bán, số lượng cổ phiếu được chào mua sẽ được tính trên tỷ lệ tương ứng với số lượng cổ phiếu của mỗi cổ đông TBD đăng ký bán tại một mức giá như nhau đối với tất cả cổ đông. Số cổ phiếu được chào mua sẽ được làm tròn đến hàng đơn vị.

Mặt khác, công ty có quyền rút lại việc chào mua khi xảy ra một trong các sự kiện như số lượng cổ phiếu TBD đăng ký bán không đạt tối thiểu 3.258.300 cổ phiếu, tương đương 10,05% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của TBD mà Thibidi đã công bố chào mua công khai; TBD giảm số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết; TBD phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền, quyền mua; TBD bán tài sản của công ty có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản căn cứ trên BCTC kỳ gần nhất.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Thibidi thông báo sẽ hủy đăng ký 48 triệu cổ phiếu tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) từ ngày 06/07/2023.

Theo đó, VSD sẽ chốt danh sách người sở hữu chứng khoán THI vào ngày 30/06/2023 đồng thời sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ liên quan đến cổ phiếu THI từ ngày 29/6.

Cổ phiếu THI cũng bị hủy niêm yết từ ngày 29/06/2023, đồng nghĩa ngày giao dịch cuối cùng là 28/06.

Nguyên nhân hủy đăng ký cổ phiếu lưu ký tại VSD của Thibidi là do Công ty này đã hủy tư cách công ty đại chúng. UBCKNN đã có công văn gửi Thibidi về việc hủy tư cách công ty đại chúng của doanh nghiệp này kể từ ngày 17/04/2023.

Hà Ly (t/h)