Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô: Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải lắp đặt
Việc điều chỉnh quy định được thực hiện nhằm đảm bảo tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tiễn giao thông ở Việt Nam
Ngày 2/12, Cục CSGT cho biết, liên quan đến khoản 3 Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn đối với trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35 mét khi ngồi trên xe ô tô, trong dự thảo mới nhất của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến ANTT sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã sửa đổi như sau: “Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.”
Như vậy, quy định trên sẽ miễn trừ xe kinh doanh vận tải hành khách không phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, để đảm bảo tính khả thi và để phù hợp với điều kiện thực tiễn giao thông ở Việt Nam.
Thiết bị an toàn dành cho trẻ em theo quy định là thiết bị có khả năng bảo đảm an toàn cho trẻ em ở tư thế ngồi hoặc nằm trên xe ô tô, được thiết kế để giảm nguy cơ chấn thương cho người dùng trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc xe ô tô giảm tốc độ đột ngột bằng cách hạn chế sự di chuyển của cơ thể trẻ em, bao gồm: hệ thống ghế, nôi, đệm nâng… kèm dây đai an toàn giữ cố định trẻ em và thiết bị gắn với xe ô tô.
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến ANTT đang trình Quốc hội Khóa XV, kỳ họp thứ 10 thông qua và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026.

Theo thông tin từ đại diện Cục Cảnh sát Giao thông, quy định về đai an toàn cho trẻ em được bổ sung vào Luật nhằm hoàn thiện khung pháp lý về bảo đảm an toàn giao thông. Trước đây, các quy định chủ yếu tập trung vào người trưởng thành, trong khi nhóm trẻ em – vốn là đối tượng dễ bị tổn thương – lại chưa được đề cập đầy đủ.
Thực tế thống kê cho thấy mỗi năm vẫn có hàng trăm đến hàng nghìn trẻ nhỏ tử vong hoặc bị thương do tai nạn giao thông. Riêng 11 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận hơn 440 trường hợp nạn nhân dưới 10 tuổi. Trước tình hình đáng lo ngại này, các cơ quan chức năng đã xem xét và bổ sung quy định vào Luật nhằm tăng cường bảo vệ an toàn cho trẻ em.
Bên cạnh đó, việc bổ sung quy định này còn nhằm bảo đảm tính tương thích với các công ước và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trong đó có Công ước Vienna năm 1968. Nhiều quốc gia Đông Nam Á cũng đã áp dụng quy định tương tự trong hệ thống pháp luật.
Một yếu tố quan trọng khác là các nghiên cứu quốc tế khẳng định hiệu quả của thiết bị an toàn cho trẻ em khi di chuyển bằng ô tô, giúp giảm đáng kể mức độ chấn thương và nguy cơ tử vong, thậm chí có thể giảm từ 50 đến 70%.
Ngoài ra, quy định mới cũng nâng cao trách nhiệm của người lớn trong việc bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông.
Minh Quân