Thống kê bất ngờ: Người Việt mua xe máy điện nhiều thứ ba thế giới
Việt Nam hiện là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và xếp thứ 3 về xe máy điện, theo báo cáo của MotorCycles Data.
Theo dữ liệu của MotorCycles Data, trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 209.000 xe máy điện mới, tăng 99,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc dẫn đầu doanh số toàn cầu với hơn 3,2 triệu xe bán ra, tiếp theo là Ấn Độ với hơn 657.000 xe.

Đơn vị này đánh giá, ngành xe máy Việt Nam đang trong giai đoạn biến động mạnh sau đại dịch, khi thị trường đã bão hòa và người tiêu dùng ngày càng chọn lọc. Tuy nhiên, người dùng vẫn duy trì mức độ trung thành cao với các thương hiệu lớn như Honda. Trong đó, phân khúc xe được thúc đẩy đầu tư mạnh từ doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn Trung Quốc.
Cụ thể, từ đầu năm, ngành xe máy Việt Nam ghi nhận mức tăng ở tất cả các phân khúc: xe tay ga tăng 18,7%, xe số tăng 61,1%. Phân khúc xe điện cũng tăng trưởng, trong đó dòng L1 (dưới 50cc) tăng 112,6% và dòng L3 tăng 52,6%.
Về thị phần, Honda và Yamaha tiếp tục dẫn đầu, với mức tăng lần lượt 6,2% và 20%. VinFast đứng thứ ba, doanh số tăng 501%, dẫn đầu phân khúc xe điện, tiếp theo là Yadea (+37,5%), Dibao và Pega, theo Motorcycles Data.
Tuy nhiên, lộ trình hạn chế xe máy chạy xăng tại hai thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất cả nước dự kiến sẽ tác động mạnh đến ngành xe máy Việt Nam. Các hãng chuyên sản xuất xe máy điện có thể hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu, trong khi các nhà sản xuất xe máy truyền thống sẽ phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng với thay đổi của thị trường.
Cụ thể, tại Hà Nội, theo Chỉ thị số 20 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2026, thành phố sẽ cấm xe mô tô và xe gắn máy chạy xăng hoạt động trong phạm vi vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, phạm vi hạn chế mở rộng đến vành đai 2, bao gồm cấm xe máy và hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2030, lộ trình tiếp tục mở rộng tới vành đai 3.
Tại TP HCM, đề án phân vùng ưu tiên cho xe năng lượng xanh đang được triển khai. Thành phố dự kiến lập vành đai trung tâm hạn chế xe máy chạy xăng có tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 2 và ô tô dưới Euro 4 từ năm 2026.
Sang năm 2027, xe máy phải kiểm định khí thải và sẽ bị hạn chế vào khu vực thí điểm nếu không đạt yêu cầu. Đến cuối năm 2028, toàn bộ xe máy phục vụ dịch vụ gọi xe công nghệ phải chuyển sang điện, và từ tháng 12/2029, xe máy chạy xăng sẽ không được phép hoạt động trong lĩnh vực này. Từ năm 2030, vùng phát thải thấp sẽ áp dụng đối với toàn bộ xe cá nhân ở khu vực trung tâm.
Thảo Vân