Thống nhất phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình hơn 18.000 tỷ

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, tổng chiều dài tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình khoảng 60,9km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe đầy đủ, chiều rộng nền đường 24,75m.

phuong-an-dau-tu-cao-toc-ninh-binh-nam-dinh-thai-binh-co-dien-bien-moi-antt-1683190780.jpg
Cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình. Nguồn: Báo Đấu Thầu.

Mới đây,  Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình. Đây là dự án được Geleximco xin chủ trương lập đề xuất đầu tư vào tháng 7 năm ngoái.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án vào khoảng 18.823 tỷ đồng, đã bao gồm cả lãi vay. Trong đó 49,5% tổng mức đầu tư đến từ vốn nhà nước, vào khoảng 9.312 tỷ đồng và 50,5% tổng mức đầu tư đến từ vốn BOT ở mức 9.511 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép tách dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, giao UBND tỉnh Thái Bình có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giao tỉnh Ninh Bình đầu tư bằng vốn ngân sách đối với đoạn cao tốc dài 25,3km đi qua tỉnh này. Trong tổng mức đầu tư khoảng 6.865 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn trung ương.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (chủ trương đầu tư) cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Kiến nghị này được đưa ra trong khi chờ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc phân cấp cho địa phương là cơ quan chủ quản đầu tư đường cao tốc, để đáp ứng tiến độ triển khai các dự án, bảo đảm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc trên.

Kết luận về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình trong tháng 3 vừa qua, Chính phủ cho biết Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và các nhà tư vấn tăng tỷ lệ thu xếp vốn của nhà đầu tư tham gia dự án, đảm bảo phần vốn góp của nhà nước không vượt quá 50% tổng mức đầu tư (phân kỳ từ nay đến năm 2025).

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT