Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

ThuDuc House kháng cáo việc truy thu 91,7 tỷ đồng trong vụ án tại Cục Thuế TP.HCM

Hà Thị Lưu Luyến

ThuDuc House đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm liên đới của các bị cáo đối với số tiền chậm nộp phát sinh từ số tiền hoàn thuế 365,5 tỷ bị chiếm đoạt mà Cục Thuế TPHCM đang thực hiện truy thu đối với công ty tạm tính khoảng 91,7 tỷ đồng.

Ngày 13/7, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House, MCK: TDH, sàn HoSE) công bố thông tin về việc đã nhận được Bản án hình sự sơ thẩm số 307/2023/HSST ngày 30/6/2023 về vụ án hình sự liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017-2019.

Theo đó, ThuDuc House cập nhật diễn biến vụ án và các thủ tục pháp lý trong thời gian tới. Trước hết, về các quyết định của HĐXX Toà án Nhân dân TP.HCM tại Bản án liên quan có liên quan đến công ty.

Một là, ThuDuc House phải hoàn trả cho Cục Thuế TP.HCM số tiền thuế GTGT đã hoàn là 365,5 tỷ đồng, theo đó yêu cầu Cục thi hành án Dân sự TP.HCM chuyển số tiền 365,5 tỷ đồng mà TDH đã tạm nộp cho Cơ quan Điều tra cho Cục Thuế TPHCM.

Hai là, số tiền 2,86 tỷ đồng mà các bị cáo của Cục thuế TP.HCM trong vụ án đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả được chuyển cho ThuDuc House.

Ba là HĐXX buộc 18 bị cáo bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vụ án phải liên đới bồi hoàn 340,2 tỷ cho TDH đồng thời bồi thường 7,7 tỷ cho TDH về tội vi phạm quy định về kế toán gây hại nghiêm trọng.

Bốn là, ThuDuc House phải chịu 473,5 triệu đồng án phí dân sự sơ thẩm của vụ án.

thuduc-house-khang-cao-viec-truy-thu-91-7-ty-dong-trong-vu-an-tai-cuc-thue-tp-hcm-1689307498.jpg
Các cựu lãnh đạo ThuDuc House liên quan đến vụ án

Năm là về đề nghị gỡ bỏ hạn chế các giao dịch, biến động tài sản tại Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM của ThuDuc House, HĐXX chuyển các đề nghị này cho Cơ quan điều tra Bộ Công an xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ sáu là đề nghị của Cục Thuế TP.HCM yêu cầu ThuDuc House phải trả thêm số tiền lãi truy thu chậm nộp liên quan đến số tiền hoàn thuế trong vụ án và ThuDuc House đề nghị xem xét về trách nhiệm của các bị cáo đối với nộp số tiền chậm nộp này cho Cục Thuế TPHCM là nằm ngoài phạm vi xét xử của vụ án hình sự nên HĐXX không có căn cứ để giải quyết.

Sau khi nhận được bản án sơ thẩm, ngày 13/7, ThuDuc House cho biết đã gửi đơn kháng cáo tới Toà án Nhân dân TPHCM đề nghị Toà cấp phúc thẩm xem xét, giải quyết những vấn đề liên quan đến vụ án hình sự trên.

Cụ thể, ThuDuc House đề nghị HĐXX quyết định trách nhiệm liên đới của các bị cáo về việc hoàn trả toàn bộ số tiền hoàn thuế bị chiếm đoạt cho Nhà nước. Đồng thời đề nghị HĐXX quyết định trả lại cho TDH số tiền 365,5 tỷ mà ThuDuc House đã tạm nộp vào tài khoản tạm giữ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an năm 2021.

Bên cạnh đó, ThuDuc House cũng đề nghị HĐXX quyết định trách nhiệm liên đới của các bị cáo đối với số tiền chậm nộp phát sinh từ số tiền hoàn thuế 365,5 tỷ bị chiếm đoạt mà Cục Thuế TP.HCM đang thực hiện truy thu đối với công ty tạm tính khoảng 91,7 tỷ đồng. Công ty cho rằng, các bị cáo phải trả số tiền này cho Nhà nước.

ThuDuc House còn đề nghị HĐXX gỡ bỏ các biện pháp cưỡng chế của Cục Thuế TP.HCM đối với TDH do số tiền chậm nộp phát sinh từ số tiền hoàn thuế 365,5 tỷ bị chiếm đoạt mà Cục Thuế TP.HCM đang thực hiện truy thu đối với TDH.

Hà Ly (t/h)