Thương mại điện tử Việt Nam xếp thứ 3 về tổng giá trị giao dịch, chỉ đứng sau 2 nước này ở Đông Nam Á

Báo cáo từ Momentum Works cho thấy GMV của TMĐT Việt Nam tăng 15,9% trong năm 2024.

Thương mại điện tử Việt Nam xếp thứ 3 về tổng giá trị giao dịch, chỉ đứng sau 2 nước này ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Tổng giá trị giao dịch qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ở Đông Nam Á đạt 128,4 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với năm 2023. Các nền tảng chiếm thị phần lớn nhất khu vực bao gồm Shopee (chiếm 52% GMV), TikTok Shop (tăng trưởng nhanh sau khi tích hợp Tokopedia) và Lazada (ổn định và đạt EBITDA dương nhờ đầu tư vào AI và danh mục sản phẩm chất lượng cao).

Tốc độ tăng trưởng đứng thứ 4 khu vực

Theo báo cáo "Ecommerce in Southeast Asia 3.0" do Momentum Works công bố, Việt Nam là thị trường có tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) qua nền tảng thương mại điện tử lớn thứ ba tại Đông Nam Á năm 2024, đạt 16 tỷ USD – chỉ xếp sau Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng, Việt Nam đứng ở vị trí thứ tư khu vực với mức tăng 15,9% so với năm trước.

Cụ thể, GMV của Việt Nam tăng từ 13,8 tỷ USD (năm 2023) lên 16 tỷ USD trong năm 2024. Thái Lan tiếp tục duy trì vị thế là một trong những thị trường phát triển năng động nhất, với mức tăng trưởng 21,7% và tổng GMV đạt 23,5 tỷ USD. Malaysia ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao thứ hai khu vực (19,5%), đạt 11,5 tỷ USD, còn Philippines vươn lên đứng thứ ba về tốc độ với 16,8% (đạt 16 tỷ USD). Indonesia vẫn dẫn đầu về quy mô, đạt 56,5 tỷ USD GMV nhưng chỉ tăng trưởng 5% – một dấu hiệu cho thấy thị trường này đang bước vào giai đoạn bão hòa sau thời gian dài tăng trưởng mạnh.

Tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam đang chững lại

Cũng theo báo cáo của Momentum Works công bố vào năm 2024, bức tranh TMĐT Đông Nam Á năm 2023 từng cho thấy sự phân hóa rõ nét giữa các quốc gia trong khu vực. Trong đó, Việt Nam là điểm sáng nổi bật với mức tăng trưởng GMV lên tới 52,9% – cao nhất Đông Nam Á, đưa tổng GMV từ 9 tỷ USD năm 2022 lên 13,8 tỷ USD năm 2023. Thái Lan xếp thứ hai với mức tăng trưởng 34,1%, từ 14,4 lên 19,3 tỷ USD. Những con số này đã giúp Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Philippines về quy mô thị trường thương mại điện tử, khi Philippines chỉ đạt 13,7 tỷ USD dù tăng trưởng 19,4%.

Thương mại điện tử Việt Nam xếp thứ 3 về tổng giá trị giao dịch, chỉ đứng sau 2 nước này ở Đông Nam Á - Ảnh 3.

Tuy nhiên, bước sang năm 2024, đà tăng trưởng tại Việt Nam đã chững lại rõ rệt. Tốc độ tăng giảm mạnh xuống chỉ còn 15,9% – thấp hơn đáng kể so với năm trước và tụt xuống vị trí thứ tư toàn khu vực về tăng trưởng. Mức sụt giảm này được cho là do Việt Nam đang bước vào giai đoạn củng cố và ổn định, sau một năm 2023 bùng nổ. Đồng thời, các nền tảng cũng điều chỉnh chiến lược theo hướng tăng trưởng bền vững thay vì mở rộng bằng mọi giá.

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT