Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tiềm lực đại gia 'thế chỗ' Parkson tại Hùng Vương Plaza thế nào?

Phạm Thị Tâm
tiem-luc-dai-gia-the-cho-parkson-tai-hung-vuong-plaza-the-nao-antt-1684129603.JPG
Phối cảnh của trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza. Ảnh: Kido

Mới đây, ông Trần Lệ Nguyên- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (MCK: KDC, sàn HoSE) cho biết, doanh nghiệp này sẽ tiếp nhận và đưa vào hoạt động trở lại trung tâm Hùng Vương Plaza trong tháng 8 tới đây.

Parkson Hùng Vương Plaza (số 126 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TP.HCM) do Parkson Vietnam vận hành từ 2007 nhưng liên tục thua lỗ.

Đến tháng 4/2023, Công ty Parkson Retail Asia (PRA) cho biết chi nhánh Parkson Vietnam Co.Ltd đã nộp đơn lên tòa án TP.HCM để xin phá sản tự nguyện.

Chủ sở hữu mặt bằng là Công ty CP Hùng Vương, trong đó ông Trần Lệ Nguyên nắm 44% cổ phần.

Cũng theo ông Trần Lệ Nguyên, Parkson Vietnam nợ tiền thuê mặt bằng một năm, và khó có khả năng trả nợ. Chính vì thế, công ty quyết định thu hồi mặt bằng, chuyển cho Kido quản lý.

Dự kiến tháng 8 này, Kido sẽ tăng tỷ lệ từ mức 44% lên 76%, trước khi khai trương TTTM mới.

Theo ông Trần Lệ Nguyên, thất bại của Parkson Hùng Vương chủ yếu do mô hình cũ, không còn hợp với xu hướng hiện nay. Parkson không chú trọng việc cơ cấu tỷ lệ các nhãn hàng, không chú trọng mảng F&B... nên không thu hút được các bạn trẻ. Hùng Vương Plaza mới sẽ chú trọng cơ cấu và đa dạng các dịch vụ.

Theo kế hoạch, trung tâm thương mại mới sẽ vận hành theo mô hình như Vạn Hạnh Mall và đây là trung tâm thứ 2 tại TP.HCM.

Về Kido, theo báo cáo tài chính quý I/2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp này ghi nhận 2.060 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế chỉ đạt gần 6 tỷ đồng, giảm sâu so với mức 152 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi khấu trừ các khoản chi phí, Kido ghi nhận lỗ sau thuế hơn 150 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 121 tỷ đồng. Đây cũng là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử kinh doanh của Kido kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Bạch Hiền (t/h)