Tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng mai

Sáng ngày 14/5/2024, NHNN sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng với tổng khối lượng dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.

tiep-tuc-dau-thau-vang-mieng-vao-sang-mai-antt-1715587793.png
NHNN sẽ đấu thầu bán vàng miếng vào 9h30 ngày mai (14/5). Ảnh minh họa

Ngày 13/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam có thông báo số 511/QLDTNH2 gửi các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp về việc đấu thầu vàng miếng.

Theo đó, NHNN sẽ đấu thầu bán vàng miếng vào 9h30 ngày mai (14/5) tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước- NHNN.

Loại vàng miếng bán là vàng miếng SJC được NHNN tổ chức sản xuất. Hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá, khối lượng vàng miếng của 1 lô giao dịch là 100 lượng. 

Tỷ lệ đặt cọc là 10%; giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng. Khối lượng đấu thầu tối thiểu là 5 lô, tương đương 500 lượng; tối đa là 40 lô, tương đương 4.000 lượng. 

Mỗi thành viên dự thầu đăng ký 1 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do NHNN công bố.

Đến nay, NHNN đã công bố 5 phiên đấu thầu vàng miếng và mới có 2 phiên đấu thầu hôm 23/4 và 8/5 diễn ra theo kế hoạch.Trong phiên đấu thầu hôm 23/4, có 2 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô (3.400 lượng). Giá trúng thầu cao nhất 82,33 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất 81,32 triệu đồng/lượng.

Phiên đấu thầu hôm 8/5, có 3 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô. Giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng/lượng.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 213/TB-VPCP ngày 10/5/2024 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Để tăng cường hiệu quả các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu NHNN và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng cả trước mắt và lâu dài theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ tại các Nghị quyết, Công điện, Chỉ thị và các văn bản có liên quan, nhất là Thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 của Văn phòng Chính phủ, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian qua và diễn biến thị trường trong nước, quốc tế để theo thẩm quyền xem xét thực hiện kịp thời hơn, hiệu quả hơn các giải pháp, công cụ điều hành theo quy định pháp luật để ổn định, bình ổn ngay thị trường vàng theo mục tiêu đề ra.

Bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn hoạt động của thị trường vàng, khắc phục ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, hiệu quả, lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không để vàng hóa nền kinh tế và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh tài chính tiền tệ quốc gia.

Thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng, việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012, quy định pháp luật về cạnh tranh và các quy định pháp luật có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 5/2024, không để chậm trễ hơn nữa.

NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng theo đúng quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với NHNN và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng theo từng lần, kiên quyết không để chậm trễ, hoàn thành chậm nhất trong quý II/2024.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT