Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tiếp tục duy trì tình trạng cảnh báo đối với cổ phiếu TVN của VNSteel

Vũ Ngọc Quỳnh

Cổ phiếu TVN tiếp tục bị duy trì tình trạng cảnh báo do kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp trở lên.

tiep-tuc-duy-tri-tinh-trang-canh-bao-doi-voi-co-phieu-tvn-cua-vnsteel-antt-1711871383.jpeg
Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ, cổ phiếu TVN của VNSteel tiếp tục bị duy trì tình trạng cảnh báo. Ảnh minh hoạ.

Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (MCK: TVN) mới công bố quyết định của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc duy trì diện cảnh báo đối với cổ phiếu TVN. Lý do duy trì diện cảnh báo do báo cáo tài chính năm 2023 bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp trở lên.

HNX cũng yêu cầu trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cổ phiếu bị cảnh báo, VNSteel phải có văn bản giải trình nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của VNSteel, năm 2023, TVN ghin nhận doanh thu thuần đạt 30.305,1 tỷ đồng, giảm 21,3% so với năm trước. Tuy nhiên, giá vốn giảm mạnh hơn đã giúp cho lợi nhuận gộp tăng 37,5% so với năm trước, đạt 999,3 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính của TVN đạt 487,4 tỷ đồng trong năm 2023, giảm 26,6% so với năm trước; các chi phí lớn của TVN cũng đều được tiết giảm.

Năm 2023, do các đơn vị trong hệ thống hoạt động kém hiệu quả, hoạt động thua lỗ đã dẫn đến lợi nhuận trong công ty liên kết của TVN lỗ 459,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lô 693,6 tỷ đồng, tức giảm lỗ 234,4 tỷ đồng.

Khấu trừ các khoản chi phí và thuế, TVN báo lỗ sau thuế 288,3 tỷ đồng (năm trước lỗ 758,3 tỷ đồng).

Đáng chú ý, tại báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023, kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về "Dự án mở rộng Gang thép giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên” được triển khai từ năm 2007, việc đầu tư dự án đã kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu và hiện vẫn chưa hoàn thành.

Hiện tại, Chính phủ và các cơ quan có liên quan đang trong quá trình xử lý các sai phạm, tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hoàn thành dự án. Do vậy, đơn vị kiểm toán không thể xác định được ảnh hưởng của các vấn đề này đến Giá trị các khoản mục có liên quan đến Dự án được trình bày trên Báo cáo tài chính hợp nhất của TVN cũng như giá trị chi phí lãi vay được vốn hóa vào giá trị Dự án kể từ thời điểm Dự án chậm tiến độ và tổn thất có thể có liên quan đến dự án cũng như ảnh hưởng của vấn đề này đến các chi tiêu khác có liên quan được trình bày trên Báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng Công ty.

Tiếp theo, VNSteel trình bày trên Báo cáo tài chính hợp nhất giá trị đầu tư theo phương pháp vốn chủ sở hữu của khoản đầu tư vào Công ty TNHH Khoáng sản Luyện kim Việt Trung (gọi tắt là VTM) tại ngày 31/12/2023 là 0 tỷ đồng; tại ngày 1/1/2023 là 192,27 tỷ đồng . Giấy phép khai thác của VTM tại mỏ Quý Sa, xã Sơn Thủy, huyện Văn Bản, tỉnh Lào Cai đã hết hạn vào 31/12/2020. Đơn vị kiểm toán đã thực hiện soát xét Báo cáo tài chính năm 2023 của VTM (chưa được kiểm toán) nhưng không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến đối với Báo cáo tài chính này. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể xác định được các điều chỉnh cần thiết đối với giá trị của khoản đầu tư vào VTM và ảnh hưởng của vấn đề này đến các chỉ tiêu khác trên Báo cáo tài chính hợp nhất cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023 của VNSteel.

Bên cạnh đó, VNSteel trình bày trên Báo cáo tài chính hợp nhất giá gốc của khoản đầu tư và giá trị dự phòng vào Công ty Cổ phần Sát Thạch Khê tại ngày 31/12/2023 lần lượt là 274,24 tỷ đồng và 3,37 tỷ đồng; tại ngày 1/1/2023 lần lượt là 274,24 tỷ đồng và 3,16 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty Cổ phần Sát Thạch Khê đang trong giai đoạn tạm dừng hoạt động chờ quyết định của Chính phủ để xem xét chủ trương tiếp tục triển khai dự án Mỏ sắt Thạch Khê. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể xác định được các điều chỉnh cần thiết đối với khoản mục "Dự phòng tổn thất đầu tư tài chính dài hạn" và các khoản mục có liên quan trình bày trên Báo cáo tài chính hợp nhất cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023 của Tổng Công ty.

Đến thời điểm phát hành Báo cáo tài chính hợp nhất này, Bộ Công Thương và các cơ quan nhà nước có liên quan đang trong quá trình thực hiện việc quyết toán cổ phần hóa Tổng Công ty theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, đơn vị kiểm toán chưa thể xác định ảnh hưởng của vấn đề này đến các khoản mục có liên quan trên Báo cáo tài chính hợp nhất cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023 của Tổng Công ty.

Cuối cùng, theo thuyết minh, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với một số mỏ tại khu vực huyện Đại Từ và huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên với tổng số tiền 65,26 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty chưa thực hiện điều chỉnh Báo cáo tài chính theo số tiền được phê duyệt do chưa xác định được số tiền phải điều chỉnh tương ứng cho từng khu vực. Dựa trên các thông tin hiện có, đươn vị kiểm toán chưa thể xác định được những điều chỉnh cần thiết đối với các khoản mục có liên quan trên Báo cáo tài chính hợp nhất cho năm 2023 của Tổng Công ty.

Hà Anh