TikTok Shop bất ngờ bứt phá, tạo cuộc đua song mã với Shopee, bỏ lại Lazada và Tiki trong khủng hoảng
TikTok Shop tăng trưởng mạnh với doanh số tăng 69%, chiếm 39% thị phần. Shopee tăng 16% nhưng mất thị phần, giảm từ 63% xuống 58%. Trong khi đó, Lazada và Tiki giảm sâu lần lượt 48% và 63%.

Theo báo cáo của Nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về tổng thể, nhưng lại cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các sàn. Cụ thể, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu đà tăng trưởng, trong khi Shopee bắt đầu mất thị phần, còn Lazada và Tiki tụt dốc không phanh.
Tổng doanh số của 4 sàn TMĐT gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 202,3 nghìn tỷ đồng, tăng 41,52% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng hàng hóa cũng tăng 25,44% lên mức gần 1,924 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, số lượng shop hoạt động lại giảm 6,25%, chỉ còn khoảng 537,9 nghìn shop - cho thấy sự sàng lọc và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
So với quý I/2025, doanh số quý II chỉ giảm nhẹ 0,37% (100,97 nghìn tỷ đồng so với 101,33 nghìn tỷ đồng ước tính quý I), trong khi sản lượng sản phẩm tăng 2.35%. Số lượng shop tiếp tục giảm 1,85%, từ 463,7 nghìn xuống 455,1 nghìn.

TikTok Shop tăng trưởng vượt bậc, Shopee giảm thị phần
Về thị phần, từ vị trí mới nổi, TikTok Shop đã chiếm 39% thị phần doanh số, tăng vọt từ mức 29% của cùng kỳ năm 2024. Doanh số nền tảng này tăng tới 68,64%, dẫn đầu tốc độ tăng trưởng trong toàn thị trường, phần lớn nhờ vào mô hình “giải trí - mua sắm kết hợp”.
Trong khi đó, Shopee - sàn TMĐT từng thống trị thị phần - nay chỉ còn nắm giữ 58%, giảm từ mức 63% hồi đầu năm 2024. Dù doanh số vẫn tăng 16.12%, Shopee đang cho thấy dấu hiệu chững lại, mất thị phần vào tay đối thủ "trẻ".
Hai sàn TMĐT còn lại là Lazada và Tiki ghi nhận tăng trưởng âm, rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi doanh số lần lượt giảm 48% và 63%, dẫn đến thị phần lao dốc xuống còn 3% và 1%. Có thể nhận thấy hai sàn này đang gặp khó trong việc duy trì sức cạnh tranh, đặc biệt là khi xu hướng tiêu dùng ngày càng nghiêng về các nền tảng có yếu tố giải trí tích hợp.
Các tháng đầu năm 2025 cho thấy sức mua duy trì ổn định nhờ yếu tố mùa vụ và nhu cầu tiêu dùng cao. Riêng tháng 2 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng +73% so với cùng kỳ, do Tết đến sớm kích cầu mạnh mẽ.

Các tháng còn lại đều duy trì mức tăng trưởng cao: tháng 1 tăng 50%, tháng 3 tăng 16%, tháng 4 tăng 32%, tháng 5 và 6 tiếp tục đạt mức tăng ổn định +45% và +46%, nhờ các chiến dịch sale giữa năm.
Metric dự báo trong quý 3/2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trên bốn sàn Shopee, Tiktok Shop, Lazada và Tiki sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, doanh số toàn thị trường dự kiến đạt 122,8 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với quý 2/2025; trong khi sản lượng sản phẩm tiêu thụ cũng tăng 27%, lên khoảng 1,236 triệu sản phẩm. Mức tăng trưởng này được thúc đẩy nhờ các chương trình khuyến mãi lớn như "Mega Sale" và "Back to School", cùng với xu hướng tiêu dùng online tiếp tục duy trì tích cực. Người tiêu dùng tập trung chi tiêu vào các nhóm hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe - phản ánh ưu tiên về chất lượng và thiết yếu. Đồng thời, các sàn TMĐT tiếp tục đầu tư vào logistics, đa dạng hóa hình thức bán hàng như livestream, góp phần thúc đẩy chuyển đổi đơn hàng và tăng trưởng chung trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Thúy Hạnh