TikTok Shop bứt phá ngoạn mục, Shopee lần đầu mất ngôi ở một chỉ số quan trọng
TikTok Shop đã vượt Shopee về số lượng nhà bán, không tính nhà bán quốc tế.

Theo báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nửa đầu năm 2025 của YouNet ECI, TikTok Shop lần đầu tiên vượt qua Shopee về số lượng nhà bán có doanh thu tại Việt Nam. Với hơn 266.000 nhà bán, tăng 96% so với cùng kỳ, nền tảng này đã vượt qua Shopee (209.000 nhà bán nội địa), đánh dấu bước ngoặt đáng chú ý trong cuộc đua TMĐT tại Việt Nam.
Tăng trưởng về số lượng nhà bán cũng đi cùng với sự bứt phá về doanh thu. GMV của TikTok Shop tăng tới 148% trong 6 tháng đầu năm - cao hơn cả mức tăng 99% của cả năm 2024. Thị phần của nền tảng này cũng tăng từ 32,5% lên 42%, rút ngắn khoảng cách với Shopee - hiện giữ 55% thị phần dù tăng trưởng chững lại.
Lý giải cho bước tiến này, báo cáo cho biết TikTok Shop đang bán chạy ở nhiều ngành hàng thế mạnh như Thời trang (thị phần 54%), Làm đẹp (50%) và Thực phẩm & Đồ uống (44%) - các ngành hàng có lượng tiêu dùng cao từ Gen Z. Các mặt hàng giá rẻ, dễ tiếp cận cũng là đòn bẩy giúp nền tảng này mở rộng nhóm người bán và khách hàng.
Cũng theo báo cáo, trong 4 sàn TMĐT giá trị đơn hàng của Lazada tăng mạnh so với cùng kì năm ngoái (+34,6%). Con số này cho thấy khách hàng mua trên Lazada sẵn sàng chi trả nhiều hơn trong 1 năm qua trên sàn TMĐT này so với các sàn khác.

Theo số liệu tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt 222,1 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Mức tăng trưởng +23% của TMĐT vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong cùng kỳ (+9,3%, theo số liệu của Tổng cục Thống kê). Bện cạnh đó số lượng nhà bán có doanh thu trên sàn lại giảm hơn 7.000 so với cùng kỳ.

"Khi người tiêu dùng mua ngày càng nhiều các sản phẩm thiết yếu trên TMĐT, họ đặt niềm tin nhiều hơn vào thương hiệu uy tín và nhà bán lẻ lớn. Vì vậy việc lượng nhà bán giảm không phản ánh tình trạng chung của ngành, ngược lại, nhóm gian hàng Mall Shop tăng trưởng doanh thu đến +34% so với cùng kỳ", ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, nhận định.
Ông lâm cũng nói thêm doanh nghiệp cần nhìn nhận TMĐT là kênh tiêu thụ chiến lược chứ không chỉ là nơi 'xả hàng cuối năm'. Đầu tư nghiêm túc trong xây dựng thương hiệu, chất lượng dịch vụ, và chuẩn bị tài chính để đi đường dài thì mới có thể cạnh tranh. TMĐT Việt Nam không còn chỗ cho tư duy ăn xổi.
Báo cáo cũng dự báo ngành TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kép 35%/năm đến 2028, với hai trụ cột chính là mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) và giá trị giỏ hàng ngày càng lớn hơn.
Thúy Hạnh