Tin vui cho hàng triệu người dân tỉnh Ninh Bình
Ninh Bình dự chi hơn gần 14.000 xây 39 km đường Hoa Lư - Nam Định, tạo cú hích cho mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
HĐND tỉnh Ninh Bình vừa thông qua quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường trục cảnh quan Nam Định – Hoa Lư, đồng thời đổi tên thành Dự án Xây dựng tuyến đường động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (Nam Định – Hoa Lư).
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là gần 14.000 tỷ đồng, trong đó hơn 6.700 tỷ đồng dành cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng, được tách thành dự án thành phần độc lập.
Sau điều chỉnh, tuyến đường động lực sẽ bao gồm bốn tuyến với tổng chiều dài khoảng 39 km, đi qua 12 xã, phường thuộc địa bàn hợp nhất của ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình.
Tuyến chính dài 21 km, nối từ nút giao Quốc lộ 1 và tuyến tránh Quốc lộ 1 đến ĐT.485B thuộc phường Mỹ Lộc, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng, tốc độ 100 km/h với nền đường rộng 49 m và 4 làn xe. Các đoạn đi qua khu dân cư sẽ mở rộng mặt cắt lên 122 m và bố trí đường gom.
Tuyến Vành đai 2 dài 12,2 km, bắt đầu từ phường Mỹ Lộc tới Quốc lộ 38B, là hợp phần quan trọng kết nối với tuyến đường vào đền Trần. Tuyến được thiết kế tốc độ 80 km/h, nền đường rộng 57 m với 4 làn xe.
Từ tuyến này, dự án chia thành hai nhánh bổ trợ: nhánh kết nối đền Trần dài 5,1 km, nền đường 41 m, điểm cuối giao Quốc lộ 10; và nhánh kết nối vành đai 2 với tuyến đường nối 2 đền Trần dài 0,7 km, nền đường 57 m, điểm cuối tại Quốc lộ 38B.
Dự án dự kiến thu hồi hơn 322 ha đất để triển khai, trong đó có hơn 233 ha là đất lúa và hơn 11 ha đất ở.
Về tiến độ, trong năm 2025 dự án sẽ hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Giai đoạn 2026 - 2028 thực hiện đầu tư xây dựng. Từ 2029 hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Bên cạnh hệ thống đường bộ, dự án cũng bao gồm 7 công trình cầu quy mô lớn tạo sự kết nối liên tục trên toàn tuyến, bao gồm: Cầu vượt sông Đáy (dài 897 m, rộng 34,5 m); cầu vượt cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (dài 410 m, rộng 32 m); cầu vượt sông Sắt (dài 97 m, rộng 32 m); cầu trên ĐT.486B (dài 330 m, rộng 12 m).
Trên đoạn Vành đai 2 có cầu vượt đường sắt quốc lộ 21A (dài 410 m, rộng 26,5 m). Tuyến nhánh 1 có cầu vượt kênh (dài 50 m, rộng 32 m). Tuyến nhánh 2 có cầu vượt sông Châu Giang (dài 113 m, rộng 27 m).
Tuyến đường động lực Nam Định – Hoa Lư được kỳ vọng nâng cao khả năng kết nối giao thông liên vùng giữa trung tâm Nam Định và Hoa Lư; tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ của toàn tỉnh Ninh Bình sau sáp nhập, đặc biệt là du lịch tâm linh giữa các danh thắng, văn hóa lịch sử trong khu vực, đẩy nhanh quá trình đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tú An