Tỉnh có có bờ biển dài 200km vừa được Chính phủ giao thực hiện đầu tư mở rộng sân bay

Dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được kỳ vọng sẽ không chỉ phục vụ hiệu quả cho APEC 2027, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế và tăng cường kết nối vùng tại khu vực phía Nam.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP ngày 1/6/2025 về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Theo đó, Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tại văn bản số 1156/UBND-KT ngày 15 tháng 5 năm 2025.

Chính phủ phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc; trình tự, thủ tục thực hiện như đối với dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Đồng thời Chính phủ phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc…

Với tài sản kết cấu hạ tầng sân bay Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý, Chính phủ thống nhất việc thu hồi và chuyển giao nguyên trạng từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức thực hiện dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.

Chính phủ giao Bộ Xây dựng thống nhất với UBND tỉnh Kiên Giang về thời hạn chuyển giao tài sản bảo đảm tiến độ thực hiện dự án đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc, phục vụ Hội nghị APEC 2027.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc đầu tư xây dựng dự án mở rộng sân bay Phú Quốc bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của mình.

UBND tỉnh Kiên Giang được Chính phủ giao chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà đầu tư trong nước có năng lực để thực hiện dự án mở rộng sân bay Phú Quốc theo đúng thẩm quyền, đảm bảo công khai, minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm; chỉ đạo, giám sát việc thực hiện công trình đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng thời hạn để phục vụ Hội nghị APEC 2027.

Xử lý các vấn đề liên quan theo đúng quy định, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và các bên liên quan, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí…

Hiện, sân bay Phú Quốc là sân bay cấp 4E với nhà ga hành khách công suất 4 triệu khách/năm, một đường băng dài 3.000 m, 14 vị trí đỗ máy bay và nhà ga hàng hóa công suất 14.500 tấn/năm. Để phục vụ APEC 2027, dự án mở rộng sẽ bao gồm nhà khách VIP và bổ sung 16 vị trí đỗ máy bay nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp đón chuyên cơ.

Theo quy hoạch đã được Bộ Xây dựng phê duyệt tháng 4/2025, sân bay Phú Quốc sẽ có thêm một nhà ga hành khách T2 với công suất 6 triệu lượt, một đường cất hạ cánh mới, hướng tới phục vụ 10 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030. Đến năm 2050, công suất có thể đạt 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được kỳ vọng sẽ không chỉ phục vụ hiệu quả cho APEC 2027, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế và tăng cường kết nối vùng tại khu vực phía Nam.

Tiểu Bảo

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT