Tòa trả hồ sơ vụ Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị cựu Vụ trưởng lừa 80 tỷ đồng

HĐXX quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung trong vụ án Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị cựu Vụ trưởng lừa 80 tỷ đồng.

toa-tra-ho-so-vu-chu-tich-tan-hoang-minh-bi-cuu-vu-truong-lua-80-ty-dong-antt-1718972038.png
Ông Nguyễn Sỹ Tá tại tòa.

Ngày 21/6, TAND TP.Hà Nội xét xử ông Nguyễn Sỹ Tá (52 tuổi)- cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp thuộc Ủy ban Dân tộc, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị hại trong vụ án này là ông Đỗ Anh Dũng- Chủ tịch Công ty TNHH thương mại, dịch vụ và khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Trước đó, ông Dũng đã có đơn xin vắng mặt tài tòa và đề nghị bị cáo Tá phải hoàn trả số tiền mà ông bị thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật. Ông Dũng xin ủy quyền cho luật sư trình bày và cam kết tôn trọng phán quyết của tòa.

Sau khi đại diện VKSND Hà Nội công bố cáo trạng, bị cáo Nguyễn Sỹ Tá kêu oan, cho rằng cáo trạng quy kết ông ta lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không đúng.

Ông Tá cho rằng mình chỉ là người môi giới, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Đức Anh (gọi tắt là Công ty Đức Anh) và Tân Hoàng Minh là 2 đơn vị ký kết hợp đồng mua bán dự án Núi Cuống (huyện Đầm Hà, Quảng Ninh).

Ông Tá khai mình là môi giới và cho rằng mình được ông Đỗ Anh Dũng đưa 50 tỷ tiền thù lao, không phải 80 tỷ như cáo trạng quy kết.

Về nguồn gốc tiền, ông Tá nói rằng bản thân không nắm rõ đó là tiền cá nhân của ông Đỗ Anh Dũng hay tiền của Tân Hoàng Minh. 

Nguyễn Sỹ Tá cho hay, hợp đồng mua bán Núi Cuống không thành vì Tân Hoàng Minh không thực hiện nghĩa vụ thanh toán đúng hạn. Khi đó, Đỗ Anh Dũng gọi điện, thông báo cho Tá việc này và bảo "em trả cho anh tiền môi giới". Bị cáo Tá do vậy trả lại 33 tỷ đồng.

Chủ tọa sau đó cho tạm dừng xét xử để hội ý và quyết định trả hồ sơ do thấy "cáo trạng truy tố chưa phù hợp". Tòa sơ thẩm đề nghị cơ quan tố tụng làm rõ lời khai của 2 cổ đông của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã ký hợp đồng mua cổ phần Công ty Đức Anh. 

HĐXX thấy rằng cần xem xét về hành vi của bị cáo Nguyễn Sỹ Tá; đồng thời làm rõ số tiền ông Đỗ Anh Dũng chuyển cho Tá là tiền của ông Dũng hay của Công ty Tân Hoàng Minh…

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT