Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam

Khi hoàn thành, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sẽ kết nối thẳng đến nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất, giúp phá thế độc đạo của đường Trường Sơn.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 1.

Hiện áp lực giao thông đang đè nặng lên nhiều tuyến đường kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh). Nguyên nhân do lượng khách đến sân bay gia tăng nhanh chóng. Ví dụ trong dịp Tết vừa qua, có ngày sân bay có đến 900 chuyến bay với 130.000 hành khách.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 2.

Vì thế, nơi đây đang được triển khai các dự án giao thông kết nối. Trong đó, tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) là dự án quan trọng nhất.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 3.

Tuyến đường dài hơn 4 km với mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng được xem như cửa ngõ thứ 2 của sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai. Đồng thời, khi đi vào hoạt động dự án được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải lưu lượng xe cộ qua đường Trường Sơn (quận Tân Bình).

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 4.

Dự án sẽ kết nối trực tiếp với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, với điểm đầu tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn – đường Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại vị trí giao đường C12 – đường Cộng Hòa – đường Trường Chinh. Trên ảnh là đường C12 (quận Tân Bình, TP. HCM), đoạn gần nút giao Cộng Hòa, là điểm cuối của tuyến đường mới này.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 5.

Theo thiết kế, dự án có 2 hầm chui (lần lượt tại giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý) kết hợp cùng một cầu vượt trước ga T3 dài gần một km có 4 làn xe.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 6.

Hiện tại hầm chui tại giao lộ đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn đã cơ bản hoàn thiện (đạt 90% khối lượng). Nhà thầu đang tập trung thi công những hạng mục cuối để tiến thành thông xe vào cuối tháng 8. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, toàn dự án đường nối đã đạt hơn 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 7.

Bên cạnh đó, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) đoạn từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hoà đã cơ bản bàn giao đủ mặt bằng. Nhìn từ cầu vượt Hoàng Hoa Thám có thể thấy hầu hết hộ dân đã lùi nhà giao đất cho dự án, các cây xanh cũng đốn hạ hoặc di dời.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 8.

Trục mở rộng dài 783 m, mặt đường hiện hữu 8-10 m sẽ tăng lên 22 m. Dự án có vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng, phần đền bù hết khoảng 180 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 9.

Sau khi hoàn thành dự này sẽ nối hai trục đường: đường Cộng Hòa với đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà để xe di chuyển vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Trên hình là những tuyến đường khi hoàn thiện kỳ vọng sẽ giảm tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường quanh khu vực sân bay.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 10.

Được biết, đường Cộng Hoà (đoạn từ mũi tàu Trường Chinh đến cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình) là điểm đen kẹt xe của thành phố trong nhiều năm qua. Tuy khu vực đã có cầu vượt thép nhưng mặt cầu nhỏ trong khi lượng phương tiện lưu thông qua khu vực lớn nên không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 11.

Đồng thời, người dân sống xung quanh khu vực nút giao Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (quận Tân Bình) cũng thường xuyên chịu tình trạng ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Do lưu lượng xe tải, xe gắn máy quá nhiều khiến việc di chuyển trở nên lộn xộn. Hiện, khu vực này đang treo bảng thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông qua khu vực do đang thi công dự án chống kẹt xe quanh sân bay.

Toàn cảnh dự án gần 5.000 tỷ, có hai hầm chui, một cầu vượt giúp giải cứu kẹt xe ở sân bay lớn thứ hai Việt Nam- Ảnh 12.

Sau khi hoàn thiện, những dự án này có thể tạo những tạo trục đường mới giúp việc tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất dễ dàng hơn và phá thế độc đạo của đường Trường Sơn. Từ đó, giúp giảm đi sức ép hạ tầng đang đè nặng lên các tuyến đường quanh khu vực sân bay.

 

Bài và ảnh: Quỳnh Hương

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT