Tối ưu trải nghiệm người dùng: 5 nguyên tắc UX cho ứng dụng mobile banking

Với sự bùng nổ của dịch vụ ngân hàng di động (mobile banking) trong những năm gần đây, các tổ chức tài chính có cơ hội đặc biệt để tái định hình trải nghiệm người dùng di động, mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích đột phá và những trải nghiệm sáng tạo, đáng nhớ. Điện thoại thông minh là thiết bị tiêu biểu cho cuộc cách mạng UX đang diễn ra.

Tối ưu trải nghiệm người dùng: 5 nguyên tắc UX cho ứng dụng mobile banking- Ảnh 1.

Một ứng dụng ngân hàng được thiết kế tối ưu về mặt UX sẽ thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến với cách thức giao dịch tiện lợi hơn. Ngược lại, thậm chí những lỗi nhỏ về thiết kế hay khả năng sử dụng cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng vào ứng dụng ngân hàng.

Trong năm 2024, khi xu hướng ưu tiên di động ngày càng phát triển, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều cải tiến tiên phong trong UX khi các ngân hàng mở rộng trải nghiệm đa kênh và biến ứng dụng thành hệ sinh thái cung cấp nhiều giá trị hơn chỉ là các dịch vụ tài chính. Dưới đây là một số nguyên tắc liên quan đến trải nghiệm người dùng của các ứng dụng ngân hàng có thể giúp các tổ chức tài chính cung cấp một môi trường an toàn, bảo mật và hấp dẫn cho khách hàng của mình.

5 thiết kế UX lấy người dùng làm trung tâm để nâng cao ứng dụng ngân hàng di động

Việc xác định các điểm chạm của trải nghiệm người dùng có thể được cải thiện và tối ưu hóa là vô cùng quan trọng. Đồng thời, việc thiết kế giao diện trực quan, dễ sử dụng sẽ giúp đơn giản hóa những quy trình ngân hàng phức tạp, giảm thiểu số bước cần thiết để hoàn tất các tác vụ thông thường như đăng ký khách hàng, chuyển tiền hay thanh toán hóa đơn.

1. Sự đơn giản và rõ ràng

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của các giao diện trực quan và đơn giản. Với sự phức tạp của các giao dịch tài chính, việc trình bày thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu giúp hạn chế việc gây nhầm lẫn hay thất vọng cho người dùng.

Để tạo ra một giải pháp ngân hàng số thực sự toàn diện, điều cần thiết là phải ưu tiên khả năng truy cập cho tất cả người dùng và kết hợp các yếu tố thiết kế phục vụ cho nhiều đối tượng người dùng, bao gồm những cá nhân ở các nhóm tuổi khác nhau và trình độ hiểu biết về công nghệ khác nhau.

2. Bảo mật và tin cậy

Các ứng dụng ngân hàng xử lý rất nhiều thông tin tài chính nhạy cảm, đó là lý do tại sao thiết kế tổng thể phải tập trung vào việc tạo ra các giao diện truyền đạt cảm giác an toàn và tin cậy. Mặc dù ngân hàng phải luôn ưu tiên các tiêu chuẩn bảo mật , nhưng sở thích của người dùng phải được xem xét khi cung cấp các tính năng bảo mật mà không ảnh hưởng đến khả năng sử dụng. Bằng cách hợp tác với nhà cung cấp phù hợp, ngân hàng có thể dễ dàng đạt được điều này.

3. Cá nhân hóa

Việc triển khai những trải nghiệm được cá nhân hóa, phù hợp với sở thích và hành vi riêng biệt của từng người dùng, giúp gia tăng mức độ tương tác và tạo ra những trải nghiệm ngân hàng di động không chỉ thú vị mà còn có ý nghĩa đối với người dùng.

Một nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng cho phép cá nhân hóa trải nghiệm ngân hàng, từ việc điều chỉnh các cài đặt như thông báo, giao diện người dùng, ảnh đại diện, cho đến việc tùy biến các tiện ích trên bảng điều khiển và các giao dịch yêu thích, sẽ giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm ứng dụng theo đúng nhu cầu và sở thích của mình

4. Quá trình tích hợp

Đơn giản hóa quy trình hướng dẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với các tổ chức tài chính, vì nó tạo nền tảng vững chắc cho một trải nghiệm người dùng mượt mà và có thể thúc đẩy việc thu hút khách hàng. Trải nghiệm người dùng của ứng dụng có thể quyết định sự thành công hay thất bại của ứng dụng, vì vậy việc tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên với người dùng là điều mà ngân hàng cần đặc biệt quan tâm.

Để tối ưu hóa trải nghiệm tích hợp, các tổ chức tài chính nên đơn giản hóa quy trình và thực hiện chúng một cách nhanh chóng bằng cách áp dụng các quy trình KYC tự động, xác minh ID và chỉ yêu cầu dữ liệu cần thiết, giúp giảm thiểu tỷ lệ thoát. Đồng thời, việc tích hợp công nghệ nhân bản để cung cấp quyền truy cập nhanh chóng vào hỗ trợ con người qua trò chuyện hoặc cuộc gọi thoại khi cần cũng là yếu tố không thể bỏ qua.

5. Trải nghiệm liền mạch

Khi khách hàng ngày càng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng thông qua nhiều thiết bị khác nhau, điều quan trọng là phải cung cấp trải nghiệm đồng bộ và nhất quán trên nhiều kênh kỹ thuật số và phòng giao dịch truyền thống, đảm bảo rằng mỗi kênh bổ sung cho nhau và luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng người dùng tại bất kỳ thời điểm nào.

Vai trò quan trọng của UX trong ngân hàng

Theo nghiên cứu của SLD trong báo cáo "Tương lai của dịch vụ ngân hàng liền mạch", 50% các kênh chính trên thị trường sẽ chuyển sang nền tảng di động vào năm 2025. Đây chính là cơ hội để các ngân hàng tập trung vào trải nghiệm người dùng (UX), không chỉ giữ chân khách hàng hiện tại mà còn thu hút khách hàng mới. Thiết kế trực quan đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sự trung thành của khách hàng. Khi các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số thân thiện với người dùng, chúng sẽ nâng cao sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành.

Chìa khóa để thúc đẩy sự tham gia của người dùng vào ứng dụng ngân hàng nằm ở sự sắp xếp khéo léo của trải nghiệm người dùng hợp lý và hấp dẫn. Bằng cách xây dựng một hành trình trực quan và tạo ra một không gian số thân thiện, được cá nhân hóa theo nhu cầu và sở thích của người dùng, ứng dụng có thể vượt qua chức năng đơn thuần để trở thành một điểm đến đầy lôi cuốn. Chưa kể đến tính nhất quán trong thiết kế và cam kết cải tiến liên tục thông qua phản hồi của người dùng cũng có thể tinh chỉnh và nâng cao UX hơn nữa.

Tham khảo: ebanKIT

Tổng hợp bởi Nhóm tác giả DTSVN 

Giải pháp chuyển đổi số ngành Tài chính - Ngân hàng.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT