Tổng giám đốc PNJ: Biên lợi nhuận kinh doanh vàng miếng chưa đến 1%

Để thực hiện mục tiêu này, PNJ đang xây dựng các hoạt động ESG để tăng thêm giá trị thương hiệu Công ty. Năm 2024 sẽ dành 10 tỷ phát triển ESG.

Sáng ngày 16/4/2024, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, thông qua mục tiêu kinh doanh với doanh thu 37.147 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2023. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng. Đây đều là những con số kỷ lục đối với doanh nghiệp này. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2024 tiếp tục là 20% bằng tiền.

Lãnh đạo công ty đánh giá bức tranh kinh tế vĩ mô còn đối mặt với nhiều khó khăn đến từ sự căng thẳng địa chính trị trên thế giới, thương mại toàn cầu chưa phục hồi. Ngoài ra, sự tăng trưởng của các quốc gia đầu tàu còn gặp khó khăn. Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức khi là một nền kinh tế có độ mở lớn, hoạt động bán lẻ tiêu dùng, sức mua chung có thể chưa phục hồi như kỳ vọng trong năm nay.

Trong bối cảnh đó, công ty muốn tối ưu hóa doanh thu tại các cửa hàng, tối ưu chi phí vận hành; đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số, làm mới trải nghiệm và thử nghiệm các mô hình tiếp cận khách hàng hiện đại, thúc đẩy các tiêu chí ESG...

Chia sẻ tại Đại hội, ông Lê Trí Thông – CEO PNJ – cũng nhấn mạnh tham vọng của PNJ sẽ trở thành thương hiệu trang sức tỷ USD trong số các công ty trang sức vàng bạc, đá quý hiện nay.

Bà Cao Thị Ngọc Dung bổ sung: “Giá trị thương hiệu hiện đã đạt gần 500 triệu USD, và Công ty đặt mục tiêu giá trị thương hiệu đạt 1 tỷ USD. Để thực hiện mục tiêu này, PNJ đang xây dựng các hoạt động ESG để tăng thêm giá trị thương hiệu Công ty”.

Theo PNJ, phát triển bền vững không phải là xu hướng mà nó là cần thiết vì thế giới hiện nay rất bất ổn, cả môi trường cuộc sống cũng biến động. Hiện, PNJ đã có tiểu ban ESG trong HĐQT. Năm 2024, PNJ dành ngân sách 10 tỷ đồng để triển khai các dự án mang tính chiến về ESG.

photo-1713239480188

Ngoài ra, bà Dung cũng cho biết bức tranh năm 2024 thực tế vẫn chưa sáng, nền kinh tế có sự phục hồi nhưng chưa được như kỳ vọng. PNJ sẽ quán xuyến vì bất cứ biến động nhỏ nào cũng có thể biến động đến giá vàng để có giải pháp phù hợp. Hiện, giá vàng tăng thì tài sản tăng cũng gây áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Năm ngoái, PNJ giữ được đà tăng trưởng của mình trong bối cảnh ngành bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Dù doanh thu của công ty giảm nhẹ 2% còn 33.137 tỷ đồng nhưng lãi sau thuế vẫn tăng gần 9% lên mức kỷ lục 1.971 tỷ đồng.

Với kết quả khởi sắc năm ngoái, HĐQT PNJ dự kiến trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20%. Số tiền dự chi sẽ là 669 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã tạm ứng đợt 1/2023 tỷ lệ 6% và sẽ còn trả thêm 14% trong năm nay.

PNJ cũng lấy ý kiến cổ đông phát hành thêm 3,3 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 1% số lượng cổ phiếu đang lưu hành cho cán bộ nhân viên có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành kế hoạch năm 2023. Giá bán 20.000 đồng/cp, thấp hơn mức giá trên sàn của cổ phiếu này là 100.000 đồng/cp. Số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 100% trong 12 tháng, 70% sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 24 tháng và 40% sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 36 tháng.

Tổng giám đốc PNJ: Biên lợi nhuận kinh doanh vàng miếng chưa đến 1%- Ảnh 2.

Thảo luận tại Đại hội

Giá vốn PNJ có biến động theo giá vàng?

Chủ tịch HĐQT: Giá vốn sẽ biến động theo giá nguyên liệu, vì tỷ trọng đang chiếm khoảng 50%. Chúng tôi sẽ có điều chỉnh giá khi biến động hơn 5%.

Nguồn cung nguyên liệu đang thiếu thì hiện PNJ dự trữ sao để đủ cho sản xuất?

Trong 1 năm, chúng tôi sản xuất mười mấy tấn vàng mà biến động giá thì từng giờ, nên cái khó của người kinh doanh vàng là mua bao nhiêu, lúc nào để đảm bảo được giá vốn. Có những ngày chúng tôi chấp nhận giảm nhịp độ sản xuất xuống, khi mình có 15 kg vàng nhưng cần 20 kg. Đây là một kỹ năng trong ngành kinh doanh vàng.

PNJ có 400 cửa hàng và là đơn vị bán sỉ nên mua vàng từ nhiều nguồn: Nhà bán lẻ, người dân và từ các đại lý. Khi mua, PNJ phải kê khai, rõ ràng về nguồn gốc, có những lúc có vàng nhưng PNJ không dám mua vì nguồn gốc không rõ ràng. Đó là cái khó của PNJ.

Chiến lược mở rộng của Công ty ra sao, nhất là mảng bán hàng online?

CEO: Kinh doanh trang sức hiện đang là mảng đứng đầu tại PNJ. Ban lãnh đạo nhìn nhận mảng online có nhiều cơ hội nên cũng đang tập trung vào mảng đó. Hiện, PNJ có 40% khách hàng có hoạt động liên quan đến kênh online như tìm hiểu trước thông tin, thông qua mạng xã hội hay mua trực tiếp online…

Dự báo về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận năm nay?

CEO: Lợi nhuận năm nay theo kế hoạch tăng 6% thì doanh thu phải tăng trưởng khoảng 12%. Đặc thù năm nay là khách hàng mua sản phẩm 24K, vàng miếng cao hơn, do tính phòng thủ tăng lên so với những năm "thuận gió", tỷ trọng vàng 24K tăng lên thì sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận giảm đi. Hiện, biên lợi nhuận kinh doanh vàng miếng chưa đến 1%.

Nếu thị trường thuận lợi trong quý 3-4/2024, hồi phục tốt, sức mua cao hơn thì xác suất tăng trưởng 18% có thể đạt được. PNJ cũng đã có kịch bản lạc quan nếu thị trường thuận lợi.

Kế hoạch phát triển và cạnh tranh tại thị trường miền Bắc cũng như khi xuất khẩu ra nước ngoài của PNJ? Có kế hoạch mở rộng sản xuất và bán kim cương không?

CEO: Chúng tôi tập trung cho thị trường phía Bắc từ 5 năm trước, hiệu quả trên mỗi cửa hàng thấp hơn phía Nam nhưng vẫn kiên định đầu tư. Tốc độ tăng trưởng các năm vừa qua ở phía Bắc có tăng, và thị phần cũng tăng đáng kể. Doanh số miền Bắc hiện đang tăng gấp rưỡi trong tổng doanh số Tập đoàn.

Ít nhất trong 2 năm tới, PNJ chưa có ý định mở cửa hàng vật lý nước ngoài, mà Công ty tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các kênh khác.

Công ty đang có 2 nhà máy và đã mở rộng công suất nhà máy trong các năm vừa qua. Công ty đã tăng công suất gấp rưỡi từ nhà máy cũ nên bị chậm lại quá trình làm nhà máy mới. Trong tương lai, PNJ có thể xây nhà máy mới khi có đội ngũ quản lý thế hệ mới.

Tri Túc

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT