Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

TP.HCM tăng tốc tháo gỡ cho gần 150 dự án nhà ở vướng mắc pháp lý

Lê Đức Bình

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM về tiến độ giải quyết đối với 148 dự án nhà ở của 121 chủ đầu tư đang bị vướng mắc pháp lý.

phuong-an-thao-go-cho-gan-150-du-an-nha-o-tai-tphcm-antt-1684491834.jpg
TP.HCM tăng tốc tháo gỡ cho gần 150 dự án nhà ở vướng mắc pháp lý. Ảnh minh họa: Tạp Chí Tài Chính.

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM về tiến độ giải quyết đối với 148 dự án nhà ở của 121 chủ đầu tư đang bị vướng mắc pháp lý do Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) tổng hợp, kiến nghị.

Sở Xây dựng được UBND TP.HCM giao chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan như: Sở Tài nguyên& Môi trường (TN&MT), Sở Kế hoạch đầu tư (KHĐT), Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) và các đơn vị có liên quan trao đổi, thống nhất với HoREA phân nhóm vướng mắc để trình UBND TP.HCM có ý kiến chỉ đạo, phân công đơn vị chịu trách nhiệm thụ lý, giải quyết đối với các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Qua quá trình tổng hợp có 148 dự án với 189 kiến nghị giải quyết, tháo gỡ. Đến nay, Sở Xây dựng TP.HCM đã nhận được báo cáo tiến độ trả lời của 7/8 đơn vị liên quan là: Sở KHĐT, Sở GTVT, Ban Quản lý khu Nam, Chi cục Tài chính doanh nghiệp (Sở Tài chính), Cục thuế TP.HCM, Sở QHKT, UBND TP.Thủ Đức.

Riêng Sở TN&MT chưa có báo cáo trả lời.

Về tiến độ giải quyết và trả lời liên quan đến 189 kiến nghị từ 148 dự án thuộc trách nhiệm các sở ngành như sau: Sở TN&MT có 101 kiến nghị liên quan đến 96 dự án (chưa có kiến nghị nào được trả lời); Sở KHĐT có 38 kiến nghị liên quan 27 dự án (đã có 29 văn bản trả lời); Sở Xây dựng có 20 kiến nghị liên quan 20 dự án (đã có 17 văn bản trả lời); Sở QHKT có 21 kiến nghị liên quan 21 dự án (đã có 13 văn bản trả lời); Ban Quản lý khu Nam có 1 kiến nghị liên quan (1 dự án đã có văn bản trả lời)…

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đến thời điểm hiện tại HoREA đã có nhiều văn bản gửi sở này tổng hợp các kiến nghị của nhiều doanh nghiệp và nhiều nội dung không thuộc chức năng của Sở Xây dựng.

Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP.HCM giao trách nhiệm cho từng sở ngành giải quyết kiến nghị theo kết quả phân nhóm của Sở Xây dựng TP.HCM cho đến khi các kiến nghị, vướng mắc được tháo gỡ và không chuyển cho các sở ngành khác giải quyết vướng mắc.

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND TP.HCM cũng vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường về tiến độ thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các dự án của các chủ đầu tư trên địa bàn.

Với mục tiêu đảm bảo việc giải quyết các vướng mắc nêu trên đạt hiệu quả thiết thực, phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, trên cơ sở phân loại theo đề xuất của Sở Xây dựng, giao các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, có ý kiến phản hồi, thống nhất với Sở Xây dựng trước ngày 20/5, để Sở Xây dựng tổng hợp, hoàn chỉnh trình UBND TP.HCM trước ngày 30/5; lưu ý có ý kiến góp ý rõ về nội dung chỉ đạo, phân công các đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì thụ lý, giải quyết đối với các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, có quy định thời gian cụ thể.

Theo đó, Sở Xây dựng được giao tổng hợp, chuẩn bị nội dung để UBND TP.HCM có buổi làm việc, tiếp xúc với HoREA về các nhóm dự án có vướng mắc. Dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 6/2023.

Bình Đức (t/h)