Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án bà Nguyễn Phương Hằng

Hà Thị Lưu Luyến

TAND TP.HCM đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm.

Ngày 1/6, cập nhật thông tin mới về vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng. Theo đó, TAND TP.HCM có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm thực hiện.

tra-ho-so-dieu-tra-bo-sung-vu-an-ba-nguyen-phuong-hang-1685595134.jpg
Bà Nguyễn Phương Hằng trước khi bị tạm giam.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 30/5, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chuyển đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Nguyễn Phương Hằng) đến Công an TP.HCM giải quyết theo thẩm quyền.

Trong đơn, ông Tuấn tố giác ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "lò vôi", Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Văn hóa Đại Nam, chồng bà Nguyễn Phương Hằng) có vai trò cầm đầu, tổ chức, cùng thực hiện hành vi, có dấu hiệu đồng phạm giúp sức về vật chất, tinh thần với bà Phương Hằng xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Trong đơn, ông Tuấn trình bày: "Tôi làm đơn này kính đề nghị các cơ quan pháp luật trong chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phát hành lệnh phong tỏa, tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Huỳnh Uy Dũng để không bị ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xử lý".

Trước đó, ngày 17/5, bà Hằng đã có đơn từ chối 8 luật sư bào chữa cho mình. Do đó, bà Hằng chỉ còn một luật sư bào chữa là ông Hồ Nguyên Lễ.

Cáo trạng xác định, bị can Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên Internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, thậm chí sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm liên quan đến đời tư của người khác.

Bà Hằng còn mời Tiến sĩ Luật, giảng viên trường Đại học Luật TP.HCM Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi livestream của mình. Ông Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với bà Hằng; cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Ba bị can Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để bà Hằng livestream và đăng tải các bài viết của bà Hằng lên các trang mạng xã hội, theo chỉ đạo của bà này.

Hiện nay bị can Nguyễn Phương Hằng và Đặng Anh Quân đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam. Ba bị can còn lại bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hà Ly (t/h)