Trend "đẻ ra tiền" nhất 2023 trên Grab: Cà phê muối lọt top 2 món được đặt nhiều nhất, chỉ sau bún đậu mắm tôm

Trong khi đó, trà sữa và cơm tấm đứng đầu trong danh sách tìm kiếm trên GrabFood.

Grab vừa phát hành Báo cáo về Xu hướng đặt món ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á năm 2023, chỉ ra những xu hướng và sự thay đổi trong cách người tiêu dùng trải nghiệm các dịch vụ đặt món ăn và đi chợ online trong thời kỳ hậu Covid-19. Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng tại Đông Nam Á (ĐNA) đang đặt hàng thường xuyên hơn trước, đồng thời, họ ngày càng tương tác với GrabFood nhiều hơn cho các nhu cầu khác ngoài việc giao đồ ăn.

Riêng tại Việt Nam, 9 trên 10 (91%) người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng Grab để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua trước đây. Các ứng dụng giao đồ ăn hiện cũng là cách phổ biến nhất để người dùng tại ĐNA khám phá các hàng quán mới, vượt qua cả các blog ẩm thực, sự giới thiệu từ gia đình, bạn bè, hay các nền tảng mạng xã hội.

Báo cáo kết hợp kết quả của cuộc khảo sát người dùng dịch vụ giao đồ ăn và đi chợ online tại ĐNA cùng dữ liệu từ nền tảng Grab cũng cho thấy hành trình ẩm thực của người dùng đang dần kết hợp giữa trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến. Hơn 90% người dùng cho biết họ thường đọc các đánh giá trực tuyến, hơn 60% người dùng đã mua voucher trả trước qua các kênh trực tuyến, và hơn 70% đã đặt món trực tuyến ngay khi đang ngồi tại nhà hàng. 9 trên 10 người tiêu dùng được khảo sát trong khu vực cho biết họ ưa chuộng các thương hiệu ẩm thực và mua sắm có trải nghiệm tích hợp hình thức trực tuyến và ngoại tuyến, trong đó các nền tảng số đang là yếu tố quan trọng trong hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Đáng chú ý, tại Việt Nam cứ mỗi 2 người dùng thì có 1 người lướt ứng dụng Grab mà chưa nghĩ đến tên một hàng quán cụ thể nào.

Theo báo cáo, tại Việt Nam, các món ăn xuất hiện thường xuyên nhất trong các đơn đặt hàng GrabFood năm nay chính là Bún đậu mắm tômCà phê muối. Bên cạnh đó, Trà sữa và Cơm tấm đứng đầu trong danh sách tìm kiếm trên GrabFood. Trong khi đó, trên GrabMart, bia tiếp tục giữ vững vị trí quán quân như năm ngoái và là sản phẩm bán chạy nhất năm.

Trend "đẻ ra tiền" nhất 2023 trên Grab: Cà phê muối lọt top 2 món được đặt nhiều, chỉ sau bún đậu mắm tôm  - Ảnh 1.

Nguồn: Grab

Ngoài ra, cứ mỗi 5 người chi tiêu nhiều nhất trên Grab thì có 1 người là hội viên GrabUnlimited - gói hội viên mang lại cho người dùng nhiều lợi ích hấp dẫn hàng tháng cùng các chương trình khuyến mại đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ Grab. Người dùng đăng ký gói hội viên GrabUnlimited chi tiêu nhiều hơn gấp 3 lần và đặt hàng thường xuyên hơn gấp 2,5 lần mỗi tháng so với người dùng không đăng ký GrabUnlimited

Đặt đơn hàng theo nhóm cũng gia tăng khi nhiều người quay lại làm việc tại văn phòng hơn. Đặt đơn nhóm là tính năng trên GrabFood cho phép nhiều người cùng đặt chung một đơn hàng và chia đều phí giao hàng. Tại Việt Nam, số lượng đơn đặt hàng sử dụng tính năng này trong nửa đầu năm 2023 cao hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tính năng này được dùng phổ biến nhất vào giờ ăn trưa và cho các đơn hàng giao đến văn phòng công ty.

Bên cạnh đó, bữa trưa có thể là thời điểm đặt đồ ăn phổ biến nhất, nhưng các đơn hàng trong bữa xế, trong khoảng từ 3 đến 6 giờ, khi người dùng đặt đồ ăn nhẹ theo nhóm, lại có giá trị đơn hàng cao nhất. Trên thực tế, 93% người dùng tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng ăn nhẹ trong khoảng thời gian này.

Grab vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các giải pháp giúp tăng cường hiển thị của đối tác nhà hàng và đối tác thương nhân trên ứng dụng, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng GrabFood và GrabMart. Các giải pháp bao gồm nâng cấp trải nghiệm “Đặt đơn nhóm” với các tính năng mới như chia hóa đơn và tính năng “Ăn tại nhà hàng” cho phép người dùng khám phá các nhà hàng mới và mua trước các ưu đãi hấp dẫn để thưởng thức bữa ăn tại chỗ. 

Ứng dụng GrabMerchant còn triển khai các công cụ mới như dịch thực đơn cho các thị trường Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Singapore. Thực đơn sẽ được tự động dịch sang tiếng Anh để thu hút khách du lịch tốt hơn. Nhà hàng có thể xem lại thực đơn đã được dịch trong ứng dụng và cập nhật lại những nội dung chưa chính xác. Chế độ Đang bận (Busy Mode) cho phép đối tác có thêm thời gian chuẩn bị đơn hàng, để các đối tác tài xế đến lấy hàng đúng lúc, qua đó người dùng có thể nhận hàng trong khung thời gian dự kiến. 




Hoàng Thùy

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT