Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Triệt phá đường dây cho vay với lãi suất 'cắt cổ' lên tới 1.380%/năm, thu lợi hơn 4.150 tỷ đồng

Phạm Thị Tâm

Theo xác minh của cơ quan chức năng, từ tháng 4/2019 - 4/2023, đường dây cho vay nặng lãi do "ông trùm" người nước ngoài cầm đầu đã giải ngân cho vay hơn 2 triệu lượt vay, thu lợi bất chính 4.150 tỷ đồng.

triet-pha-duong-day-cho-vay-voi-lai-suat-cat-co-len-toi-1380nam-thu-loi-hon-4150-ty-dong-antt-1710057759.png
Bị can Aigars Plivës tại cơ quan chức năng. Ảnh: VTC News

Viện KSND TP.HCM mới đây đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can Aigars Plivës (quốc tịch Latvia), Nguyễn Thị Tuyết Sương (Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit), Trương Tuấn Tài (Giám đốc Công ty TNHH Fincap VN) và 10 bị can khác cùng về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo hồ sơ, đầu năm 2023, Công an quận 10 nhận được đơn của ông L.T.H. trình báo việc ông này có vay của Công ty Digital Credit số tiền 1 triệu đồng nhưng không có tiền trả và được yêu cầu trả nợ với số tiền gốc và lãi (tính từ 10/6/2022 đến 10/4/2023) là 21 triệu đồng.

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng phát hiện đường dây hoạt động cho vay lãi nặng thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn. Công ty TNHH Sofi Solutions sẽ vận hành hai trang web và Công ty Digital Credit, Công ty Fincap VN sẽ giải ngân khoản vay núp bóng dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính.

Theo cơ quan điều tra, năm 2018, Aigars Plivës (nhân viên của Tập đoàn Sun Finance trụ sở tại Latvia) đến Việt Nam để thành lập, vận hành cho vay thông qua 3 công ty trên. Từ năm 2019 - 2021, Aigars Plivës cho vay qua web "tamo.vn". Đến năm 2021, Aigars Plivës được tập đoàn chỉ đạo điều hành thêm việc cho vay qua "findo.vn".

Hai trang web trên được Tập đoàn Sun Finance lập trình sẵn. Toàn bộ các dữ liệu về hợp đồng điện tử, thông tin khách hàng, khoản vay, việc trả nợ, dữ liệu kế toán... đều được lưu trữ trên hệ thống do tập đoàn quản lý.

Để vay tiền, khách hàng chỉ cần đăng nhập trang web rồi điền thông tin cá nhân (số điện thoại, email) và thu nhập, chi tiêu hằng tháng, hình ảnh căn cước, hình ảnh chính diện của bản thân. Hệ thống sẽ tự động giải quyết cho vay mà không cần tiếp xúc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào của bên cho vay.

Các nhân viên thuộc bộ phận thẩm định sẽ kiểm tra tính xác thực của thông tin khách hàng cung cấp và duyệt vay. Sau khi được duyệt, tiền vay sẽ được hệ thống tự động chuyển vào tài khoản ngân hàng của khách.

Lúc này hệ thống tự động thành lập 3 hợp đồng điện tử gồm hợp đồng cho vay cầm đồ và hợp đồng cầm cố tài sản với Công ty Digital Credit (với người vay qua trang web tamo.vn) và Công ty Fincap (với người vay qua trang web findo.vn), hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Sofi Solutions. Tuy nhiên thực tế không có việc cầm đồ, cầm cố tài sản.

Quá trình điều tra, Cơ quan chức năng xác định 3 công ty trên núp bóng dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính để hoạt động cho vay lãi nặng thông qua trang web tamo.vn và findo.vn.

Lãi suất cho vay của các công ty này thấp nhất là 401,5%/1 năm; cao nhất là 1.379,7%/1 năm, gấp 20 lần đến 68 lần mức lãi suất cao nhất cho phép theo quy định của Bộ luật dân sự.

Từ tháng 4/2019 - 4/2023, thông qua 2 trang web trên, 3 công ty đã giải ngân cho vay hơn 2 triệu lượt vay, thu lợi 4.200 tỷ đồng gồm cả tiền lãi và phí. Trong đó số tiền lãi được hưởng theo quy định là 50,6 tỷ đồng, còn lại 4.150 tỷ đồng là số tiền thu lợi bất chính.

Mai Linh (t/h)