Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Triệt xoá băng ‘tín dụng đen’ dùng súng uy hiếp con nợ, siết tài sản ở TP.HCM

Vũ Ngọc Quỳnh

Nhóm do Phạm Hữu Tài cầm đầu đã lợi dụng những người có nhu cầu vay tiền, sau đó cho vay với lãi suất lên đến 360%/năm. Nếu người vay chậm trả tiền, Tài và đàn em tìm đến nhà con nợ dùng súng công cụ hỗ trợ uy hiếp, đánh đập, siết tài sản…

triet-xoa-bang-tin-dung-den-dung-sung-uy-hiep-con-no-siet-tai-san-o-tp-hcm-antt-1703477598.jpg
Phạm Hữu Tài (bên trái) và đồng bọn tại cơ quan công an. Ảnh: CQCA.

Ngày 24/12, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (PC02) đã bắt Phạm Hữu Tài (44 tuổi, người cầm đầu), Cân Nhật Danh (32 tuổi) để điều tra về hành vi cướp tài sản; bắt Trần Duy Khanh (35 tuổi), Trương Văn Chí (32 tuổi) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Các quyết định và lệnh trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024, PC02 phát hiện các đối tượng trong băng nhóm của Tài có dấu hiệu hoạt động cho vay lãi nặng nên xác lập chuyên án đấu tranh.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Tài chỉ đạo đàn em cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 360%/năm. Nếu người vay chậm trả tiền, Tài và đàn em tìm đến nhà con nợ dùng súng công cụ hỗ trợ uy hiếp, đánh đập, siết tài sản...

triet-xoa-bang-tin-dung-den-dung-sung-uy-hiep-con-no-siet-tai-san-o-tp-hcm-antt-1703477737.jpg
Tang vật vụ án bị thu giữ. Ảnh: CQCA.

Băng nhóm của Tài ép người vay phải viết giấy nhận nợ mới, gồm cả tiền gốc và tiền lãi phạt rồi tiếp tục tính lãi suất trên số tiền mới.

Tại cơ quan công an, nhóm "tín dụng đen" đã khai nhận hành vi phạm tội. Hiện Phòng PC02 đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Hà Anh (t/h)