Trường Đại học của cựu Chủ tịch Nguyễn Cao Trí sử dụng 9 lao động nước ngoài không có giấy phép

Kết luận Thanh tra xác định Trường Đại học Văn Lang sử dụng 9 lao động nước ngoài không có giấy phép. Với hành vi này, trường có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 45 triệu đồng.

Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra số 367/KL-TTS về việc sử dụng lao động người nước ngoài làm việc tại Trường Đại học Văn Lang.

Theo đó, tại thời điểm thanh tra, tổng số lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Trường Đại học Văn Lang theo hợp đồng lao động và hợp đồng nghiên cứu là 16 người (căn cứ vào bảng lương tháng 6). Trong số đó có 8 hợp đồng lao động (xác định thời hạn 24 tháng) và 8 hợp đồng nghiên cứu.

truong-dai-hoc-van-lang-su-dung-9-lao-dong-nuoc-ngoai-khong-co-giay-phep-1694672416.jpg
 

Trong thời kỳ thanh tra, số lao động người nước ngoài chấm dứt hợp đồng lao động 4 người với lý do người lao động làm đơn xin nghỉ việc. Trong số này, không có lao động đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc.

Về mức lương của người lao động nước ngoài làm việc tại Trường Đại học Văn Lang tối thiểu áp dụng là 13,6 triệu đồng, mức lương cao nhất hơn 38,6 triệu đồng.

Trong số 16 lao động người nước ngoài này, có 7 người có giấy phép lao động; 1 người không thuộc diện cấp phép và 9 người không có giấy phép lao động (trong số này có 1 người đang xin nghỉ không hưởng lương).

Một trong số 9 trường hợp lao động nước ngoài không có giấy phép đó là ông Elmer Ferrer Cierva có hợp đồng lao động, thời hạn hợp đồng từ 1/9/2022 đến ngày 30/4/2023. Ông này đã nghỉ việc từ 1/5/2023 và cũng đã bị trục xuất về nước vào ngày 5/6/2023.

Đối với 9 người lao động nước ngoài làm việc tại Trường ĐH Văn Lang mà không có giấy phép lao động, Thanh tra Sở LĐTB-XH TP.HCM đã yêu cầu trường chấm dứt ngay hành vi vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 144/BB-VPHC ngày 28/7/2023 đối với trường.

Hành vi vi phạm nêu trên được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 32 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, người sử dụng lao động có hành vi sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không có giấy phép lao động sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 45 triệu đồng (áp dụng cho vi phạm từ 1 đến 10 người).

Được biết, Đại học Văn Lang được thành lập từ năm 1995; thuộc sở hữu của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang. Theo đăng ký thay đổi hồi tháng 7/2022, vốn điều lệ của doanh nghiệp này là gần 1.700 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. 

Trong diễn biến mới nhất, hồi tháng 7 vừa qua, trên website của Trường Đại học Văn Lang công bố thông tin bà Bùi Thị Vân Anh - vợ doanh nhân Nguyễn Cao Trí là Chủ tịch hội đồng nhà trường. Dù trước đó, ông Nguyễn Cao Trí vẫn được giới thiệu là Chủ tịch hội đồng nhà trường đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT