Từ 1/7, ngừng triển khai hàng loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ: Khách hàng đã đóng phí đầy đủ nhưng chưa được phê duyệt hợp đồng sẽ ra sao?

Khách hàng của 1 công ty bảo hiểm sẽ được hoàn trả toàn bộ phí đã đóng, không kèm lãi nếu thuộc trường hợp này.

Thời gian gần đây, một số công ty bảo hiểm nhân thọ thông báo ngừng bán mới nhiều dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư từ 1/7/2025. Động thái này nhằm tuân thủ quy định mới tại nghị định 46/2023/NĐ-CP hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Cụ thể, tại Điều 102. Quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư, Điểm a, Khoản 2 quy định: Quyền lợi bảo hiểm rủi ro bao gồm quyền lợi tử vong và quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Như vậy, quyền lợi rủi ro trong hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư chỉ được bao gồm quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Các quyền lợi bổ sung như tai nạn, bệnh hiểm nghèo, viện phí... sẽ không còn được gộp chung như trước. Sau thời hạn 2 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực (1/7/2023), các sản phẩm không phù hợp sẽ phải dừng bán.

Trước thay đổi trên, nhiều khách hàng còn băn khoăn: Nếu đã đóng đầy đủ phí bảo hiểm, nhưng chưa được phê duyệt hợp đồng trước 1/7 thì sẽ ra sao?

Về vấn đề này, Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam cho biết, từ ngày 1/7/2025 trở đi, những Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm/Hợp đồng bảo hiểm bao gồm:

(i) Yêu cầu tham gia hợp đồng bảo hiểm mới hoặc/và

(ii) Yêu cầu tham gia bổ sung sản phẩm bảo hiểm bổ sung/sản phẩm bảo hiểm bán kèm nằm trong Danh sách sản phẩm bảo hiểm ngưng triển khai (được đề cập bên dưới) vào các hợp đồng bảo hiểm hiện hữu, đã nộp về AIA Việt Nam nhưng chưa được chấp thuận trước 01/07/2025 cho dù đã đóng đầy đủ phí bảo hiểm hoặc đang trong quá trình thẩm định, v.v sẽ không được tiếp tục xem xét từ ngày 01/07/2025 trở đi.

AIA Việt Nam sẽ hoàn trả khoản phí bảo hiểm mà khách hàng đã đóng, không có lãi cho các Hợp đồng bảo hiểm/Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm với sản phẩm nằm trong Danh sách sản phẩm bảo hiểm ngưng triển khai đang trong quá trình thẩm định và chưa được chấp thuận trước ngày 1/7/2025.

Các Hợp đồng bảo hiểm/Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm bổ sung/Bảo hiểm bán kèm đã được AIA Việt Nam chấp thuận trước 01/07/2025 sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thông báo này và vẫn được đảm bảo tất cả các quyền và quyền lợi như đã cam kết ban đầu theo quy định của AIA Việt Nam.

Với các khách hàng của Dai-ichi Life Việt Nam: Từ 00h00 ngày 21/6/2025, công ty sẽ ngừng tiếp nhận mọi Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm mới, ngừng yêu cầu khôi phục Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, ngừng yêu cầu bổ sung sản phẩm trên hợp đồng bảo hiểm. Từ 21/06 - 30/06/2025, công ty vẫn cho phép tạo tài liệu minh họa cho các hồ sơ đã nộp trước 21/06, hồ sơ đủ điều kiện sẽ được phát hành chậm nhất đến 30/06.

Từ 01/07/2025 trở đi, Dai-ichi Life sẽ từ chối toàn bộ hồ sơ/yêu cầu chưa được duyệt liên quan đến các sản phẩm ngừng triển khai, không áp dụng ngoại lệ và yêu cầu đại lý lập hồ sơ mới với sản phẩm thay thế.

Ngoài ra, các công ty khác như Manulife, Bảo Việt,...khẳng định, các hợp đồng và yêu cầu bổ sung đã được duyệt trước 1/7 vẫn tiếp tục thực hiện bình thường, khách hàng sẽ được đảm bảo quyền lợi đầy đủ theo đúng cam kết.

Linh San


An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT